Đường dẫn truy cập

Việt Nam khai thác một khu giếng dầu mới


Việt Nam đã khai thác một khu giếng dầu mới, giúp nâng cao sản lượng dầu thô trong nước thêm 21% vào cuối năm nay.

Tin AP trích lời ông Vũ Ngọc An, Tổng Giám Đốc Tập Đoàn Liên Doanh Cửu Long, hôm thứ Tư cho hay 4 giếng trong khu Sư Tử Vàng bên ngoài vùng duyên hải nam bộ hiện đang cung cấp 60,000 thùng mỗi ngày, và sẽ tăng lên ít nhất 65,000 thùng khi thêm hai giếng hoạt động cuối năm nay.

Ông An cho hay tập đoàn của ông cũng khám phá ra được hai khu giếng dầu mới và dự tính khởi sự khai thác trong những năm 2010 và 2013. Ông An nói với báo chí rằng tập đoàn của ông đã may mắn, không phải chỉ tìm được 1, mà là 4 giếng dầu.

Theo ông, trước đây nhiều công ty đã khai phá trong khu này, nhưng không tìm thấy một giếng nào. Tập Đoàn Liên Doanh Cửu Long gồm PetroVietnam, nắm giữ 50% cổ phần, vá công ty ConocoPhillips có trụ sở tại Mỹ, nắm giữ 23,25% cổ phần.

Theo ông An, tập đoàn đã đầu tư hơn 1 tỷ đô la vào khu giếng dầu Sư Tử Vàng. Tập đoàn của ông An cũng đang hoạt động trong khu Sư Tử Đen gần đó. Khu này khởi sự cung cấp dầu 5 năm trước đây và sản xuất được 55,000 thùng mỗi ngày.

Năm ngoái, Việt Nam sản xuất được 16 triệu tấn dầu thô, hay là 307,000 thùng một ngày, và hy vọng sản xuất được 17 triệu tấn trong năm tới.

Hiện nay, Việt Nam xuất khẩu hết số lượng dầu thô của mình. Theo dự trù, nhà máy lọc dầu đầu tiên của Việt Nam khởi sự hoạt động đầu năm tới.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG