Đường dẫn truy cập

Cộng hòa Czech sẽ 'khắt khe' hơn trong việc cấp visa cho người Việt


Bộ Ngoại Giao Cộng Hòa Czech hôm thứ Tư tuyên bố với cơ quan thông tấn CTK rằng Cộng Hòa Czech sẽ khắt khe hơn trong việc cấp phát thị thực nhập cảnh dài hạn cho người Việt vì người Việt thường lưu lại Czech dài hơn thời gian cho phép và hay nộp giấy tờ giả mạo.

Trước đây trong tháng này, chính phủ Czech đã quyết định là đại sứ quán Czech tại Việt Nam ngưng cấp thị thực nhập cảnh cho người Việt muốn qua Cộng hòa Czech, ít nhất là tới cuối năm nay, để phản ứng lại trước con số tội ác trong cộng đồng người Việt tại Czech ngày càng gia tăng, và trước những hành động bất chính trong tiến trình xin cấp thị thực.

Tin cho biết Praha muốn sửa đổi lại hệ thống cấp thị thực vì số người Việt xin cấp thị thực vào Cộng hòa Czech gia tăng nhiều so với con số xin vào các nước khác tại Âu Châu.

Phía Việt Nam đã ngỏ ý yêu cầu Czech nhận lại những đơn xin cấp thị thực, và các nhà ngoại giao Czech cho hay Cộng hòa Czech không muốn gây phương hại tới mối quan hệ giữa hai nước và biện pháp của Cộng hòa Czech chỉ nhằm loại trừ cảnh lạm dụng tiến trình cấp thị thực hiện nay.

Thủ Tướng Mirek Topolanek của Czech cho biết Czech đã thảo luận vấn đề ngày càng rộng lớn này với phía Việt Nam từ lâu nay. Cộng hòa Czech muốn theo dõi tình hình từ nay tới cuối năm, trước khi quyết định những hành động kế tiếp.

Bộ Trưởng Lao Động và Xã Hội Petr Necas cho biết số công nhân Việt tại Cộng Hòa Czech đã tăng vài lần trong vòng 2 năm nay, và một số vấn đề liên quan tới thị thực dành cho người Việt, và cho cả phía Czech, cần phải được giải quyết. Theo ông Necas, Bộ Nội Vụ Czech coi đây là một vấn đề nghiêm trọng.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Czech cho biết trong lúc không nhận đơn xin thị thực, đại sứ quán Czech tại Việt Nam đang cho canh tân hệ thống điện thoại dành cho việc xin thị thực, vì hệ thống hiện hành đã bị những hành động bất hợp pháp gây khó khăn.

Đài phát thanh Praha nói rằng các tổ chức tội ác tại Việt Nam đã có những hành động can thiệp vào tiến trình xin cấp thị thực, gây trở ngại cho việc làm của trung tâm điều hành những cuộc điện đàm.

Các tổ chức tội ác này bỏ tiền hối lộ lớn để đưa người qua Czech, và khi qua được rồi, nhiều người trong những người này trở thành thành viên của những tổ chức gây tội ác tại Czech.

Bộ Ngoại Giao Czech không gạt bỏ sự kiện là vụ ngưng cấp thị thực có thể kéo dài thêm nữa. Bộ Trưởng Nội Vụ Ivan Langer của Czech nói rằng nhịp độ tội ác trong cộng đồng người Việt liên quan tới chuyện cư trú bất hợp pháp ngày càng gia tăng.

Ngoài ra, còn có thêm nhiều loại hoạt động khác trong cộng đồng này như làm và bán hàng giả, trốn thuế, trồng cần sa. Đài phát thanh Praha cho hay theo số liệu chính thức, khoảng 25,000 người Việt đang sống tại Czech, nhưng con số thực thụ có thể nhiều gấp đôi.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG