Đường dẫn truy cập

Chủ tịch nước Việt Nam viếng thăm Venezuela


Hôm thứ Tư, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết của Việt Nam đã tới Venezuela để thúc đẩy một công cuộc hợp tác về dầu lửa và khí đốt trong chuyến viếng thăm chính thức kéo dài 2 ngày. Đây là chuyến viếng thăm Venezuela đầu tiên của một nhà lãnh đạo nước Việt Nam theo chủ nghĩa cộng sản.

Tin của AFP cho hay theo dự trù, ông Nguyễn Minh Triết sẽ gặp Tổng Thống Hugo Chavez trong ngày thứ Năm trước khi tới Lima của Peru để tham dự một hội nghị thượng đỉnh của các nước trong vùng Á Châu Thái Bình Dương.

Các giới chức tại Caracas nói rằng hai nhà lãnh đạo Việt Nam và Venezuela đã dự tính thảo luận về một ngân quỹ phát triển chung, tương tự như ngân quỹ Venezuela đã có với Trung Quốc và Iran.

Kể từ khi ông Chavez viếng thăm Việt Nam năm 2006, chính phủ Venezuela đã gia tăng quan hệ song phương với Việt Nam, trong đó Tổng Bí Thư Nông Đức Mạnh đã tới thăm Caracas đầu năm ngoái.

Trong chuyến viếng thăm Việt Nam, ông Chavez, một trong những người lớn tiếng chỉ trích Hoa Kỳ nhất, đã ca ngợi lịch sử cách mạng của Việt Nam và chỉ trích điều mà ông gọi là những tội ác của đế quốc Mỹ trong cuộc chiến tranh Việt Nam cũng như trong các cuộc chiến tranh khác.

Hai tập đoàn năng lượng quốc doanh Petroleos De Venezuela và PetroVietnam đã loan báo một số dự án chung kể từ chuyến viếng thăm Việt Nam của ông Chavez. PetroVietnam cũng được dành cho quyền khai thác trong vùng vịnh Orinoco có nhiều dầu lửa ở đông bộ Venezuela.

Tiếp theo sau cuộc gặp gỡ giữa viên chức hai nước tháng 8 vừa rồi, Bộ Trưởng Năng Lượng và Dầu Hỏa Rafael Ramirez của Venezuela cho hay hai tập đoàn vừa kể đã đạt đuợc thỏa thuận về chuyện chở dầu lửa của Venezuela sang Việt Nam, nơi hai bên còn xây một nhà máy lọc dầu chung.

Có nhiều trữ lượng dầu lửa nằm ngoài vùng duyên hải, Việt Nam thiếu phương tiện lọc dầu nên hàng năm phải nhập khẩu các sản phẩm dầu đã được lọc cho 86 triệu dân.

Việt Nam và Venezuela thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1989, nhưng công cuộc giao thương giữa đôi bên chỉ đạt được tới con số 11 triệu 700 ngàn đô la năm ngoái.

Hai nước đã cộng tác với nhau trong nhiều lãnh vực như kỹ thuật, văn hóa và du lịch.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG