Đường dẫn truy cập

Cộng hòa Czech ngưng cấp thị thực cho công dân Việt Nam


Bộ Trưởng Nội Vụ Ivan Langer của Cộng Hòa Czech tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn hôm Chủ Nhật tại New York rằng số lượng tội ác nghiêm trọng do người Việt gây ra tại Cộng Hòa Czech đã gia tăng và ngày càng có thêm nhiều tội ác liên quan tới những di dân bất hợp pháp tới từ Việt Nam.

Hôm Chủ Nhật, hệ thống truyền hình công cộng của Cộng Hòa Czech loan báo là để phản ứng trước sự kiện số tội ác có tổ chức trong cộng đồng người Việt gia tăng và trước tin nói là có nhiều hành động bất chính trong tiến trình cấp thị thực, chính phủ Czech đã quyết định rằng đại sứ quán Czech ở Hà Nội ngưng cấp thị thực cho người Việt muốn tới Cộng Hòa Czech.

Bộ trưởng Langer không xác nhận tin của đài truyền hình nhưng cho hay là phải thực hiện những biện pháp cụ thể để có thể bảo vệ Công Hòa Czech khỏi những hoạt động của tội ác.

Tin của Đài truyền hình nói rằng việc ngưng cấp thị thực sẽ kéo dài tới cuối năm nay. Tin cho hay Hội Ái Hữu Việt-Czech đã phản kháng hành động này của chính phủ và nói rằng chỉ có một thiểu số trong cộng đồng người Việt tại cộng hòa Czech dính dáng vào những tội ác có tổ chức. Phe đối lập khuynh tả cũng phản kháng quyết định của chính phủ.

Tin cho hay: hai Bộ Nội Vụ và Ngoại Giao của Cộng Hòa Czech đang soạn thảo một bản phân tách cho chính phủ để vạch rõ những mặt hàng có nhãn hiệu bị làm giả, việc trốn thuế và sự kiện cần sa ngày càng được trồng nhiều trong cộng đồng người Việt tại địa phương.

Chính phủ Czech còn cho phép các Bộ Trưởng Nội Vụ và Ngoại Giao quyền ngưng cấp thị thực bất cứ lúc nào trong tương lai nếu những vấn đề vừa kể còn tồn tại. Bản tin của VietnamNet cho hay một viên chức của Cục Lãnh Sự của Việt nam đã liên lạc với Đại Sứ Quán Czech tại Hà Nội để tìm hiểu về tin ngưng cấp thị thực, nhưng chưa được trả lời.

Cộng đồng người Việt là cộng đồng người nước ngoài đông thứ 3 tại Cộng Hòa Czech, chỉ sau có Slovakia và Ukraine. Tháng 3 năm 2008, đại sứ quán Czech tại Hà Nội đã tạm ngưng cấp thị thực cho công dân Việt trong 2 tuần lễ với lý do để củng cố công tác bảo vệ an ninh cho đại sứ quán.

Năm ngoái, đại sứ quán Czech tại Hà Nội đã nhận được hơn 14,000 đơn xin thị thực nhập cảnh của người Việt, nhiều gấp đôi số đơn của năm 2006.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG