Đường dẫn truy cập

Australia thử nghiệm kỹ thuật than sạch


Một chương trình độc đáo nhằm hút khí carbon tại các trạm phát điện chạy bằng than đá vừa được công bố tại Australia. Ban phụ trách hoạt động của nhà máy thí điểm cho hay đây là chương trình đầu tiên thuộc loại này trên thế giới với đặc điểm là đốt than đá trong khí oxy thay vì không khí thường, và như thế làm giảm thiểu khí carbon dioxide thải ra. Từ Sydney, thông tín viên đài VOA Phil Mercer ghi nhận thêm chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Chương trình thử nghiệm tại bang Queensland miền bắc Australia nhằm mục đích chứng minh rằng các trạm phát điện hiện hữu có thể được chỉnh lại để đốt than đá một cách sạch hơn nhiều. Trong 4 năm sắp tới, kỹ thuật này sẽ được khai triển và các giới chức tin rằng nó có tiềm năng trở thành một ân sủng cho thế giới.

Hệ thống này đốt than đá trong khí oxy tinh khiết, khiến người ta dễ dàng thu lại khí carbon dioxide, mà nhiều nhà khoa học cho là góp phần làm cho trái đất ngày càng nóng lên. Khí carbon dioxide sau đó được hóa lỏng và chôn sâu dưới đất trong một tiến trình được gọi là 'cô lập địa chất'.

Bộ trưởng bộ Mỏ và Năng lượng của bang Queensland Geoff Wilson nói rằng dự án này có thể đem lại những lợi ích đáng kể cho môi trường.

Ông Wilson nói: “Tại các trạm phát điện chạy bằng than đá bình thường thì than được đốt bằng không khí trong một cái lò lớn và sau đó thì khí carbonic được phóng vào bầu khí quyển. Điều khác thường ở đây là thay vì đốt than bằng không khí bình thường thì ta đốt bằng khí oxy tinh khiết để cho lượng carbonic thải ra từ tiến trình đốt bằng than được giảm thiểu đáng kể, và tạo dễ dàng hơn cho việc thu hồi bằng kỹ thuật phụ thuộc khí carbon thải ra và sau đó trữ nó lại một cách an toàn.”

Các công ty của Australia và Nhật Bản đang hỗ trợ cho dự án này, với sự tài trợ một phần của chính phủ Úc ở Canberra. Cơ quan Năng lượng Quốc tế đã nói rằng kỹ thuật than sạch có thể giúp giảm thiểu khí thải có hiệu ứng nhà kính từ 25 phần trăm đến 28 phần trăm.

Tổ chức bảo vệ môi trường Friends of the Earth không tin rằng kỹ thuật này sẽ là một giải pháp cho tình trạng biến đổi khí hậu. Một nữ phát ngôn viên của tổ chức cho rằng nó có tiềm năng rất hạn chế trong việc cắt giảm lượng khí thải trong đoản kỳ.

Những người chỉ trích dự án lập luận rằng kỹ thuật này chưa được chứng minh và sẽ không bảo đảm mang lại cho nền kinh tế dựa vào than đá của Australia một con đường dễ dàng hay ít tốn kém hướng tới một tương lai trong đó lượng khí thải ra sẽ thấp hơn.

Khao khát mãnh liệt của Australia muốn sử dụng than đá rẻ tiền khiến cho nước này trở thành một trong những nước thải ra lượng khí có hiệu ứng nhà kính cao nhất thế giới. Các nhà khoa học cảnh báo rằng châu Úc sẽ đặc biệt dễ bị tác động của sự biến đổi khí hậu và hậu quả là có thể phải hứng chịu những vụ hạn hán, lụt lội và bão tố nghiêm trọng.

Chính phủ của đảng Lao động Úc cho rằng giải quyết các nguồn gốc của tình trạng tăng nhiệt toàn cầu là một mục tiêu quan trọng trong chính sách của họ.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG