Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ, Việt Nam sẽ hợp tác nghiên cứu vấn đề biến đổi khí hậu


Hoa Kỳ và Việt Nam hôm thứ Hai loan báo sẽ hợp tác trong việc nghiên cứu vấn đề biến đổi khí hậu và mưu tìm những phương thức để bảo vệ những vùng đồng bằng có sông dễ bị lũ lụt.

Tin của thông tấn xã AP cho hay hai nước sẽ mở một viện nghiên cứu tại Cần Thơ, thành phố lớn nhất trong vùng đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam, nơi có động dân chúng cư ngụ, nằm trong một vùng đất thấp và có một mạng lưới sông ngỏi và kênh đào rộng lớn.

Ông Gregory Smith, một khoa học gia làm việc cho Bộ Nội Vụ Hoa Kỳ cho hay trung tâm này tại Viện Đại Học Cần Thơ sẽ được các khoa học gia sử dụng để chia sẻ thông tin và các dữ liệu, giúp ích cho việc tìm hiểu những mối đe dọa đối với các vùng đồng bằng có sông lớn nhất trên thế giới.

Theo ông Trần Thức, Giám Đốc Viện Khí Hậu, Thủy Văn và Mội Trường, với hàng triệu dân sống dọc vùng duyên hải dài và trên khắp vùng đồng bằng sông Cửu Long, Việt Nam được coi như một trong 5 quốc gia trên thế giới có khả năng gặp nhiều rủi ro nhất do hậu quả của chuyện khí hậu thay đổi.

Ông Thức nói thêm rằng nếu mực nước biển dâng cao thêm một mét, toàn vùng đồng bằng Cửu Long sẽ chìm dưới mặt nước. Trong cuộc họp báo chung, ông Smith của Bộ Nội Vụ Hoa Kỳ cho biết Hoa Kỳ hy vọng học được những điều để có thể mang áp dụng vào vùng đồng bằng sông Mississipi, nơi nước lũ dâng tràn ngập sau cơn bão Katrina.

Ông nói rằng điều Hoa Kỳ quan tâm nhất lúc này là thiết lập được một vùng đồng bằng Mississipi có khả năng đương đầu với lũ lụt. Theo ông Smith, để đạt được những mục tiêu tương tự, các khoa học gia trên thế giới cần hiểu biết thêm nữa về những phương cách điều hành nhiều hoạt động khác nhau của con người trong những vùng đồng bằng, trong có các hoạt động về gia cư, ngư nghiệp, đê điều, đập nước và các tài nguyên thiên nhiên.

Ông Smith cho hay trung tâm mới tại Cần Thơ sẽ là một trong một số trung tâm được thiết lập trên thế giới. Vùng đồng bằng sông Cửu Long, rộng khoảng 40,000 kilomet vuông, là nơi cư ngụ của khoảng 17 triệu 300 ngàn người dân tại 13 tỉnh và thành phố.

Theo Chương Trình Phát Triển Liên Hiệp Quốc, vùng này sản xuất được 90% số gạo và 60% số cá và hải sản xuất khẩu của Việt Nam.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG