Đường dẫn truy cập

Ông Nguyễn Tấn Dũng: Việt Nam nên tiếp tục giữ lãi suất thấp


Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố Việt Nam nên tiếp tục giữ lãi suất thấp trong năm tới và điều hành hối suất một cách linh động trước tình trạng kinh tế khó khăn của toàn cầu.

Hai thông tấn xã Reuters và AFP cho hay trong buổi điều trần trước quốc hội được trực tiếp truyền hình, ông Dũng còn cho biết Việt Nam nên tìm cách ngăn chặn đà lạm phát, hiện đã lên tới mức hai con số trong 12 tháng qua.

Việt Nam đã cắt giảm mức tiên liệu tỷ lệ phát triển kinh tế hàng năm xuống còn khoảng 6,5% cho năm nay và năm tới, từ tỷ lệ 8,5% của năm ngoái, giữa lúc phải chống chỏi với những khó khăn kinh tế, trong có lạm phát cao và mức thâm thủng mậu dịch lớn.

Trước Quốc Hội, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng lãi suất vẫn còn quá cao và việc cho vay tiền đã trì trệ khiến giới doanh thương và sản xuất gặp khó khăn. Theo ông, tình trạng lạm phát và kinh tế toàn cầu suy thoái rõ ràng đã tạo những ảnh hưởng tiêu cực cho nền kinh tế Việt Nam vào lúc cuối năm 2008.

Theo ông Dũng, Việt Nam sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất sau khi Ngân Hàng Trung Ương trong tháng này đã cắt giảm lãi xuất cơ bản xuống mức 12%, lần cắt giảm thứ nhì trong vòng 2 tuần, nhằm thúc đẩy kinh tế. Ông Nguyễn Tấn Dũng cũng cho hay là chính phủ phải quan tâm tới nạn lạm phát, một vấn đề từng gây phẫn nộ trong quần chúng và tạo ra nhiều vụ bất ổn lao động trong năm nay.

Theo Reuters, Thủ Tướng VN Nguyễn Tấn Dũng đã nêu ra 4 lãnh vực kinh tế của Việt Nam có thể bị ảnh hưởng của tình trạng kinh tế toàn cầu suy đồi, đó là xuất khẩu, du lịch, mức đầu tư trực tiếp và gián tiếp của nước ngoài.

Ông Dũng cũng cho biết trong năm tới chính phủ sẽ tiếp tục ngưng chỉ thực hiện những dự án không thực sự cần thiết hoặc thiếu hữu hiệu, và sẽ kiểm soát chặt chẽ công cuộc đầu tư của các cơ sở quốc doanh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG