Đường dẫn truy cập

Ðàm phán về bảo tồn ‘Tam giác San hô' diễn ra ở Australia


Sáu quốc gia thuộc khu vực được gọi là ‘Tam giác San hô' trong vùng Châu Á Thái Bình Dương đang làm việc để bảo tồn một số động vật và thực vật dưới biển quý nhất thế giới. Tam giác này bao trùm một khu vực giữa Đông Timor, Philippin, Malaysia, Indonesia, quần đảo Solomon và Papua New Guinea. Từ Sydney, thông tín viên Phil Mercer của đài VOA gửi về bài tường thuật sau đây.

Các nhà khoa học và bảo vệ môi sinh cho rằng khu Tam giác San hô là nơi sinh cư của một trong những tập thể quan trọng nhất về hải sinh vật trên hành tinh này.

Khu này bao phủ gần 6 triệu kilomet vuông và làn nước ấm của nó là nơi tập trung nhiều san hô óng ánh, cá, tôm và các loài cây dưới biển.

Khu vực chứa hơn 3,000 loại cá, kể cả cá voi khổng lồ, cũng như rất nhiều cánh đồng rong biển các loại và những rừng đước, thu hút rùa biển và cá voi lưng gù.

Các đại biểu của 6 quốc gia trong vùng Tam giác San hô đang họp tại Townsville ở bắc bộ Australia. Họ hy vọng tìm ra được các phương cách để cải thiện các nỗ lực bảo tồn và bảo vệ các nguồn lương thực và đời sống của hàng triệu người phụ thuộc vào ngư nghiệp và du lịch.

Vì hải phận Úc nằm kề Tam giác San hô cho nên chính phủ Australia tại Canberra đã chủ trì cuộc họp này.

Bộ trưởng Môi trường Úc Peter Garrett nói rằng cần phải thực hiện các nỗ lực để bảo vệ sự bền vững kinh tế và môi sinh cho khu vực này.

Ông Garrett nói: “Là lực đẩy quan trọng cho các nền kinh tế trong khu vực với tổng sản lượng lên tới hơn 2 tỷ đôla mỗi năm và cũng nằm giữa hai giá trị về môi trường đáng kể đó, các lợi ích kinh tế đó, khu tam giác san hô này đang bị đặt dưới áp lực khác thường, không những do các tác động của sự biến đổi khí hậu, khả năng biển bị axit-hóa ở đó và nhiệt độ nước tăng cao, mà còn cả các áp lực về sự phát triển trong vùng duyên hải và tình trạng đánh cá quá mức .”

Australia hy vọng các cuộc đàm phán tại Townsville sẽ dẫn đến việc thành lập chương trình bảo tồn bờ đá san hô lớn nhất thế giới.

Chính phủ tại Canberra sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm về khoa học và quản lý và cũng sẽ cứu xét việc viện trợ tài chính.

Tham dự hội nghị có các đại biểu của Philippin, Malaysia, Indonesia, Đông Timor, Papua New Guinea và quần đảo Solomon.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG