Đường dẫn truy cập

Ðôla Mỹ tăng giá trên thị trường 'chợ đen' Việt Nam


Các chuyên viên về ngân hàng hôm Thứ Ba cho hay đồng đô la Mỹ đã lên giá tại thị trường chợ đen ở Việt Nam sau khi Ngân Hàng Nhà Nước cho phép nới rộng biên độ tỷ giá cộng trừ 3% giữa đồng đô la Mỹ và đồng bạc Việt Nam.

Theo Thông Tấn Xã Đức DPA, ông Đào Trọng Khánh thuộc Ngân Hàng Tiền Phong nói rằng đồng đô la Mỹ lên giá vì dân chúng lo ngại các nhà đầu tư nước ngoài rút vốn ra khỏi Việt Nam.

Cũng theo ông Khánh, quyết định của ngân hàng nhà nước tăng lãi suất cho những tài khoản bằng đồng đô la còn khiến dân chúng nghĩ rằng ngân hàng đang thiếu đô la.

Hôm thứ Ba, giá chính thức của ngân hàng trung ương là 1 đô la đổi đưỡc 16,600 đồng Việt Nam, nhưng chiều thứ Ba, giá đô la ngoài chợ đen là 1 đô la đổi được 17,200 đồng Việt Nam.

Bà Phạm Thi Lan Anh của Habubank cũng cho rằng giá đô la tăng ngoài chợ đen vì những tin đồn về chuyện nhà đầu tư nước ngoài rút vốn ra khỏi Việt Nam, và theo bà, giá đô la tiếp tục tăng sẽ tạo vấn đề cho ngân hàng nhà nước.

Bà Anh giải thích rằng giá đô la tăng ngoài chợ đen sẽ khiến các ngân hàng thương mại khó gây vốn hơn, buộc các ngân hàng này phải tăng lãi xuất cho các tài khoản bằng đồng đô la và như vậy gây ảnh hưởng tiêu cực cho các nhà nhập khẩu Việt Nam cần đô la để mua hàng hóa của nước ngoài.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG