Đường dẫn truy cập

ADB tài trợ dự án cải thiện dịch vụ y tế cho dân nghèo, thiểu số ở VN


Ngân Hàng Phát Triển Á Châu tài trợ cho một dự án nhằm cải thiện các dịch vụ y tế trong vùng duyên hải phía nam trung phần Việt Nam, nơi cư ngụ của 9 triệu dân, trong có nửa triệu là người dân tộc thiểu số.

Bản tin của Ngân Hàng Phát Triển Á Châu phổ biến hôm thứ Hai cho hay: dự án này bao gồm thành phố Đà Nẵng và 7 tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận, trong đó 4 tỉnh có mức nghèo khó cao hơn mức trung bình của cả nước một cách đáng kể là 19,5%.

Bản tin cho biết khoản tiền cho vay trị giá 72 triệu đô la trong 32 năm sẽ được trích ra từ Quỹ Đặc Biệt của Ngân Hàng Phát Triển Á Châu. Chính phủ Việt Nam sẽ đóng góp thêm 8 triệu đô la cho đủ ngân khoản dự án đòi hỏi.

Tin cho biết hệ thống chăm sóc y tế của Việt Nam thiếu nguồn tài nguyên thích đáng và gồm nhiều cơ sở cũng như dụng cụ xưa cũ. Trong khi đó, nhu cầu chăm sóc y tế gia tăng mau lẹ vì lợi tức và giáo dục của người dân tăng nhanh, số người cao tuổi ngày càng nhiều, số dân bỏ vùng quê ra thành thị ngày càng đông, cũng như số dịch bệnh không lây lan và tai nạn giao thông ngày càng tăng.

Ngoài chuyện cải thiện các dịch vụ chăm sóc y tế cho người nghèo khó, dự án còn nhắm tới các dịch vụ chăm sóc y tế dành cho phụ nữ, trẻ em và những người thuộc dân tộc thiểu số, và đặc biệt quan tâm tới các dịch vụ y tế về sinh sản.

Tin cho biết: dự án sẽ giúp xây cất hoặc nâng cấp 20 bệnh viện, 5 trung tâm phòng bệnh cấp quận và một trường đào tạo y tá và nhân viên giúp đỡ về y tế.

Dự án cũng sẽ trang bị nước có phẩm chất tốt, cải thiện điều kiện vệ sinh và thiết đặt những hệ thống quản lý thuốc men và vật dụng y khoa phế thải cho những cơ sở mới và hiện hành.

Dự án cũng sẽ hỗ trợ cho việc tuyển dụng và đào tạo nhân viên y tế cấp xã và cải thiện việc săn sóc y tế cơ bản tại 423 xã, huyện xóm trong những vùng xa xôi, đồng thời phát triển những hệ thống y tế cấp tỉnh để được quản lý hữu hiệu và sử dụng một cách tốt đẹp hơn.

Tin cho biết Ngân Hàng Thế Giới đang tài trợ cho một dự án tương tự trong vùng duyên hải phía bắc của trung phần Việt Nam.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG