Đường dẫn truy cập

Việt Nam cần 48 tỷ đôla để xây 20 xa lộ


Theo một kế hoạch được đề nghị và hiện đang được chính phủ duyệt xét nhằm phát triển hệ thống xa lộ trong nước từ nay tới năm 2020 và sau nữa, Việt Nam sẽ cần khoảng 48 tỷ đô la Mỹ để xây cất 20 xa lộ với chiều dài tổng cộng trên 5,870 kilomet.

Thông tấn xã Bernama cho biết trong một cuộc hội thảo do Ngân Hàng Thế Giới tổ chức tại Hà Nội hôm thứ Năm, Phó Thủ Tướng Nguyễn Sinh Hùng tuyên bố rằng việc phát triển một hệ thống đường lộ trong nước, trong có một hệ thống xa lộ, được coi là rất quan trọng cho công cuộc phát triển kinh tế và xã hội của Việt Nam.

Mục tiêu của kế hoạch, do Bộ Giao Thông Vận Tải soạn thảo, là nhằm xây dựng một hệ thống xa lộ tân tiến nối liền các trung tâm kinh tế quan trọng, các cổng biên giới chính yếu và các địa điểm giao thông lớn có khả năng phối hợp với các loại giao thông hiện đại.

Kế hoạch này cũng nhằm giải quyết tình trạng kẹt xe và cắt giảm số lượng tai nạn giao thông, được thực hiện lúc ban đầu tại các thành phố lớn như Hà Nội và Thành Phố Hồ Chí Minh.

Theo kế hoạch vừa kể, ưu tiên sẽ được dành cho các xa lộ nối liền những khu kinh tế quan trọng, những thành phố lớn và những vòng đai bao quanh các thành phố này và các cảng lớn.

Việt Nam hiện có 18 dự án xa lộ, trong đó 6 đang được xây cất hoặc được khởi sự xây cất trong năm tới. Phần lớn các dự án này nhận được sự tài trợ của các tổ chức quốc tế như NGân Hàng Phát Triển Á Châu, Ngân Hàng Phát Triển và Xây Dựng của Đức và Cơ Quan Hợp Tác Quốc Tế của Nhật.

Tại cuộc hội thảo, Phó Thủ Tướng Nguyễn Sinh Hùng của Việt Nam kêu gọi các nước trao tặng viện trợ giúp Việt Nam thêm nữa, trên cả hai mặt tài chính lẫn kỹ thuật, để phát triển một hệ thống giao thông cho Việt Nam nhằm đáp ứng những nhu cầu ngày càng gia tăng, cắt giảm tai nạn giao thông và giảm tối đa hậu quả đối với môi trường sống.

Ông Martin Rama, quyền trưởng văn phòng của Ngân Hàng Thế Giới tại Việt Nam cam kết gia tăng trợ giúp cho Việt Nam để phát triển cơ sở hạ tầng giao thông.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG