Đường dẫn truy cập

Chứng khoán Châu Á sụt giá vì lo ngại về kinh tế toàn cầu


Mối lo ngại về nền kinh tế toàn cầu đã khiến các thị trường chứng khoán Á Châu sụt giá, đảo ngược đà tăng giá sau khi ông Obama đắc cử Tổng thống Mỹ. Các thị trường ở Nam Triều Tiên, Hồng Kông và Nhật Bản đều sụt gia; nhưng tại Australia, một viên chức cao cấp trong chính phủ nói rằng tình trạng tệ hại nhất của vụ khủng hoảng tài chánh đã qua rồi. Từ Sydney, thông tín viên đài VOA Phil Mercer gởi về bài tường thuật sau đây.

Sự phấn chấn trên thị trường chứng khoán sau khi ông Barack Obama đắc cử Tổng thống Mỹ đã không kéo dài được bao lâu.

Hôm nay, các thị trường Á Châu lại sụt giá mạnh vì tiếp tục có những mối lo ngại về những khiếm khuyết có tính chất cơ bản trong nền kinh tế toàn cầu. Hầu hết các thị trường Á Châu đã tăng giá sau khi có kết quả bầu cử ở Mỹ.

Sau khi đã gia tăng trong 5 ngày giao dịch trước đó, chỉ số Kospi ở Hán Thành hôm nay sụt hơn 7%, trong đó cổ phiếu của các công ty xuất khẩu thép và xe hơi bị tụt giá mạnh.

Chỉ số Hằng Sinh ở Hồng Kông cũng sút giảm với tỉ lệ tương đương trong lúc chỉ số Nikkei ở Tokyo sụt hơn 6,5%.

Các công ty xe hơi Nhật Bản bị thiệt hại nặng nề. Cổ phiếu của Toyota giảm hơn 10% vì nhiều người lo ngại về sự sút giảm của doanh thu. Công ty này đã giảm phân nửa số lợi nhuận dự báo cho năm nay, xuống còn 550 tỉ yen. Cổ phiếu của công ty xe hơi Isuzu cũng sụt giá.

Tình hình u ám lại xuất hiện sau khi các dữ liệu kinh tế vừa được phổ biến ở Mỹ cho thấy số công ăn việc làm trong tháng 10 bị sụt mạnh.

Tuy có sự bi quan như vậy trên thị trường chứng khoán, Bộ trưởng tài chánh Australia, ông Lindsay Tanner cho rằng tình trạng tệ hại nhất của vụ khủng hoảng tài chánh thế giới đã kết thúc.

Ông Tanner nói: "Không ai có thể tiên đoán hậu quả của những áp lực quốc tế này. Nhưng tôi lạc quan tin rằng mọi việc đã được cải thiện và chúng ta đã chứng kiến tình trạng tệ hại nhất ở Hoa Kỳ và Âu châu. Mặc dù vậy, chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể làm để chống cự những sức mạnh kinh tế vô cùng manh mẽ này."

Hôm nay, chỉ số chứng khoán chính của Australia giảm hơn 4% sau khi thị trường Phố Wall ở New York giảm mạnh vì những tin tức không tốt về kinh tế Hoa Kỳ.

Chỉ số Công nghiệp Dow Jones giảm hơn 5% vì nhiều người e rằng kinh tế Mỹ phải trải qua một cơn suy thoái nghiêm trọng.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG