Đường dẫn truy cập

Những sự kiện đáng nhớ trong lịch sử nước Mỹ - Phần II


Tình hình kinh tế bấp bênh là mối quan tâm chính và là đề tài được các ứng cử viên ráo riết tranh luận. Tổng thống Bush thuộc đảng Cộng Hòa bị đảng Dân Chủ qui kết là đã đưa nước Mỹ đến tình trạng kinh tế suy yếu như hiện nay và đảng Dân Chủ nhất mực tìm cách xoáy vào nhược điểm đó để ràng buộc ứng cử viên John McCain của đảng Cộng Hòa vào với tình trạng này. Câu chuyện nước Mỹ tuần này sẽ gửi đến quí thính giả những sự kiện đáng ghi nhớ diễn ra vào tháng 10 trong lịch sử Hoa Kỳ, trong đó có một diễn biến liên quan đến cuộc bầu cử tổng thống với kết quả bất ngờ trái ngược với kết quả các cuộc thăm dò công luận.

1793: Máy tách hột bông vải


Vào ngày 28 tháng 10 năm 1793 nhà phát minh Hoa Kỳ Eli Whitney đã nộp đơn xin bằng sáng chế máy tách hột bông vải. Máy này giúp tách hột thật nhanh, làm sạch bông vải gấp 50 lần sức người.

Hầu hết các chủ đồn điền bông vải ở miền nam nước Mỹ thời bấy giờ chỉ có thể trồng được mỗi một loại bông vải mà sợi bông dính chặt vào hột, và phải tốn rất nhiều công sức để tách hột bông ra, do đó giá thành quá cao. Nhiều nông gia miền nam đã bắt đầu tìm cách quay sang trồng các loại cây khác để thay thế.

Tuy nhiên, chiếc máy tách hạt bông ra đời đã tạo được một cuộc cách mạng nông nghiệp cho miền nam và là một trong những yếu tố kéo dài chế độ nô lệ để duy trì nền kinh tế nông nghiệp.

Đến đầu thế kỷ thứ 19, ngành sản xuất bông vải tại miền nam Hoa Kỳ đã trở thành nguồn lợi nhuận hàng đầu của các bang miền nam và số bông vải xuất khẩu đã tăng vọt. Khu vực trồng bông vải tại miền nam, chạy dài từ bờ biển bang Nam Carolina đến tận sông Mississippi được đặt tên cho là 'Vương Quốc Bông Vải'.

1636: Trường đại học Harvard được thành lập

Harvard, trường đại học nổi tiếng và kỳ cựu nhất của Hoa Kỳ, được thành lập tại thuộc địa Massachusetts vào ngày 29 tháng 10 năm 1636. Các sáng lập viên của đại học này là những lãnh tụ tôn giáo từng theo học tại 2 đại học Oxford và Cambridge ở nước Anh. Mục đích của trường đại học Harvard thời đó là để đào tạo các mục sư có học thức cho thuộc địa này.

Các sinh viên của trường được học tiếng La tinh, tiếng Hy Lạp và nghiên cứu về các triết gia thời cổ, nhất là Aristotle. Trường cung ứng một bầu không khí đạo giáo cho sinh viên với 2 thánh lễ mỗi ngày.

Trải qua nhiều thế kỷ, đại học Harvard đã đào tạo được nhiều mục sư tiếng tăm và đã mở rộng chương trình học để bước ra khỏi lãnh vực tôn giáo. Hàng loạt khoa học gia và chính khách hàng đầu, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và 5 vị tổng thống Hoa Kỳ đã xuất thân từ trường đại học này.

Đại học Harvard tại Cambridge, bang Massachusetts vẫn duy trì được tiêu chuẩn xuất sắc của phẩm chất giáo dục khiến các trường đại học nổi tiếng tại các vùng khác ở nước Mỹ đôi khi cũng tự nhận là trường Harvard của khu vực.

1953: Cựu Ngoại trưởng Mỹ George Marshall đoạt giải Nobel Hòa Bình


Vào tháng 10 năm 1953, cựu bộ trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ George C. Marshall đã nhận được giải Nobel Hòa Bình. Ông được chọn để trao giải này nhờ công lao của ông giúp tái thiết một Châu Âu điêu tàn sau thế chiến thứ hai. Thống tướng Marshall, cựu tham mưu trưởng quân đội Hoa Kỳ, đã phục vụ trong tư cách cố vấn chính về quân sự của tổng thống Franklin Roosevelt trong cuộc thế chiến.

Trong chức vụ Bộ Trưởng Ngoại giao dưới thời tổng thống Truman năm 1947, ông George Marshall là người đã soạn thảo kế hoạch hồi phục Châu Âu, và vì thế kế hoạch này được mang tên là kế hoạch Marshall.

Trong một bài diễn văn đọc tại dại học Harvard vào tháng 6 năm 1947, ông nói rằng kế hoạch Marshall nhắm đến mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, đánh tan niềm tuyệt vọng và khắc phục tình trạng hỗn loạn lúc bấy giờ tại châu Âu.

Kế hoạch Marshall được ghi công đã giúp vực dậy một châu Âu từ đống tro tàn gạch vụn của chiến tranh. Kế hoạch này còn mang một mục tiêu thầm lặng là giúp ngăn chặn sự lan tràn của c hủ nghĩa cộng sản tại tây Âu.

1948: Harry Truman, Không tin kết quả thăm dò dư luận

60 năm trước, vào ngày 31 tháng 10 năm 1948, tổng thống Harry S. Truman vừa chấm dứt cuộc vận động tái tranh cử. Vị tổng thống của đảng Dân Chủ, từng là phó tổng thống dưới thời tổng thống Franklin Roosevelt và đã trở thành tổng thống khi tổng thống Roosevelt từ trần vào tháng tư năm 1945, đã đọc một bài diễn văn được truyền thanh đi toàn quốc, duyệt lại những thành tích của ông và tố cáo đối thủ của ông bên đảng Cộng Hòa, thống đốc New York, ông Thomas Dewey, là đã được công luận ủng hộ nhờ tránh né những đề tài khó khăn trong cuộc vận động tranh cử.

Tổng thống Truman cũng nói rằng ông không tin vào kết quả của những cuộc thăm dò công luận tiên đoán rằng ông sẽ thất cử. Và thực tế đã chứng minh rằng trực giác về chính trị của ông rất chính xác, 2 ngày sau khi ông tuyên bố như vậy, bằng một số phiếu chênh lệch khít khao, ông đã được cử tri Mỹ chọn lựa để tái đắc cử một nhiệm kỳ đầy đủ.

Trong một bức ảnh chụp mang tính cách lịch sử người ta thấy tổng thống Truman cười thật tươi giơ cao một ấn bản của tờ Chicago Trubune với trang đầu in hàng tít lớn Dewey sẽ đánh bại Truman.

Sự tiên đoán sai lạc của các cuộc thăm dò công luận nói rằng ứng cử viên Truman sẽ bị đánh bại đã khiến công chúng mất tín nhiệm đối với những cuộc thăm dò như thế trong nhiều năm sau cuộc bầu cử đó.

Halloween 1938: Chiến Tranh Các Hành Tinh


Và kính thưa quí thính giả, nhân dịp lễ Halloween năm nay, chúng tôi xin nhắc lại câu chuyện 70 về trước tại Hoa Kỳ vào ngày 30 tháng 10 năm 1938, nhiều người Mỹ sống tại các bang miền đông bắc đã lầm tưởng rằng địa cầu đang bị người hỏa tinh xâm chiếm. Nhiều người đã kinh hoảng khi nghe tin từ đài phát thanh nói rằng người hỏa tinh đang xâm lăng địa cầu.

Nhưng thật ra những gì mà họ nghe từ đài phát thanh chỉ là những kịch sỹ đang thủ vai diễn trong câu chuyện giả tưởng 'Chiến Tranh của Các Hành Tinh' của tác giả H.G.Wells. Những người sản xuất chương trình này đã thông báo trước cho thính giả biết rằng đây chỉ là chuyện giả tưởng. Thế nhưng rất nhiều người nghe đài thì hoặc đã bỏ lỡ không kịp nghe lời thông báo trước, hoặc nghe các kịch sỹ diễn xuất quá hay đã quên mất lời dặn dò trước và tưởng lầm là thật.

Mời quí theo dõi trích đoạn sau đây của câu chuyện giả tưởng mà ngỡ như như thật vậy

Giờ đây thì con quái vật đang kiểm soát phần giữa bang New Jersey và đã thực sự cắt ngang bang này. Các đường dây điện thoại từ bang Pennsylvania đến Đại Tây Dương đã bị đứt. Đường xe lửa đã bị cắt và dịch vụ chuyên chở công cộng từ thành phố New York đến Philadelphia đã gián đoạn., trừ phi phải vòng tuyến xe lửa qua thành phố Allerton và Phenixville.

Những xa lộ chạy về mạn bắc, nam và tây đều ùn tắc vì đầy nghẹt người bỏ chạy do kinh hoảng. Cảnh sát và các lực lượng quân đội trừ bị không thể nào kiểm soát nổi con số đông dân chúng bỏ chạy cuống cuồng như thế.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG