Đường dẫn truy cập

Dân chúng Châu Á ăn mừng chiến thắng lịch sử của ông Obama


Dân chúng khắp châu Á tụ tập chờ đón kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Tại những buổi tụ họp để theo dõi bầu cử, mọi người reo hò khi ông Barack Obama đạt được thắng lợi lịch sử. Từ Bangkok, thông tín viên Kate Pound Dawson gửi về bài tường thuật.

Hàng ngàn người Thái và Mỹ reo hò khi nghe tin chắc chắn là ông Barack Obama đã đắc cử.

Cuộc bầu cử lần này đã thu hút rất nhiều sự chú ý khắp thế giới. Doanh gia người Thái, ông Apinan Tungsianugul nói rằng nguyên do một phần là vì ông Obama là người Mỹ gốc Phi châu đầu tiên được bầu làm tổng thống.

Ông Obama nói “Cuộc bầu cử này rất mới mẻ. Nó có thể thay đổi cục diện thế giới. Cũng như ông Obama. Ông Obama không phải là một người da trắng.”

Tại châu Á, các cuộc thăm dò cho thấy rõ ràng ông Obama nhận được nhiều sự ủng hộ.

Đối với một số người, đó là bởi vì với tư cách một người thuộc đảng Dân chủ, ông tiêu biểu cho một sự thay đổi khác với các chính sách của tổng thống Bush thuộc đảng Cộng hòa, đã không được lòng dân chúng ở châu Á.

Những người khác thì bị lôi cuốn vì lập trường của ông Obama đối với nền kinh tế và cuộc chiến tranh tại Iraq. Còn đối với một số người nữa, thì là do sự liên hệ của ông với châu Á.

Cha ghẻ của ông Obama là người Indonesia và ông đã sống nhiều năm ở Jakarta lúc còn nhỏ. Tại ngôi trường Indonesia mà ông đã theo học, cuộc vận động của ông được theo dõi sát.

Trẻ em reo mừng tại trường Menteng One, nơi ông Obama đã theo học lúc còn bé. Ông Eddy Gucando là một giáo viên ở trường này.

Ông Eddy nói: “Tôi rất vui mừng vì hôm nay tôi nghĩ là một ngày có thể thay đổi thế giới nếu ông Barak Obama lên làm Tổng thống. Bởi vì tôi nghĩ rằng ở Mỹ đã có một Tổng thống mới và điều đó có thể tạo thay đổi trên thế giới.”

Nhiều người bầy tỏ hy vọng rằng ông Obama sẽ duy trì bang giao chặt chẽ với nước họ. Cô Wang Dian là một sinh viên của trường Đại học Thông tin ở Bắc Kinh.

Cô Wang nói rằng cô hy vọng chính sách của ông Obama sẽ thân thiện đối với Trung quốc. Cô nói cô nghĩ rằng ông ấy biết tầm quan trọng của bang giao thân thiện và thương mại với Trung quốc.

Một số người ở châu Á hy vọng chiến thắng của ông Obama sẽ giúp các nước khác học hỏi thêm về sự đa dạng về sắc tộc và trở nên khoan dung hơn.

Ông Choi Su-kung, một giáo sư tại trường đại học quốc gia Chongnam ở Nam Triều Tiên nói: “Sự kiện này sẽ giúp người Triều Tiên hiểu được thực tế của chính sự Mỹ, bởi vì người Triều Tiên vẫn còn nhiều thành kiến đối với người thiểu số. Thực ra người Triều Tiên còn mang nặng thành kiến đối với dân thiểu số nhiều hơn cả người Mỹ, đối với các nhóm sắc tộc khác. Người Mỹ chấp nhận sự đa dạng nhiều hơn.”

Hầu hết các quốc gia ở châu Á đều có quan hệ mật thiết với Hoa Kỳ. Nhiều nước là đồng minh quân sự, như Nam Triều Tiên, Nhật Bản và Australia.

Trong tình hình nền kinh tế toàn cầu đang suy yếu và với cuộc chiến dai dẳng ở Iraq, dân chúng khắp vùng cho biết họ chỉ trông mong có sự thay đổi trong chính trường Mỹ.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG