Đường dẫn truy cập

Ông Brown: TT sắp tới của Mỹ nên là người lãnh đạo kinh tế toàn cầu


Thủ tướng Anh Gordon Brown tuyên bố rằng Tổng thống sắp tới của Mỹ nên là người lãnh đạo nền kinh tế toàn cầu và không nên theo đuổi các chính sách bảo hộ mậu dịch.

Phát biểu tại một diễn đàn dầu khí ở Abu Dhabi ngày hôm nay, ông Brown nói rằng cả thế giới sẽ muốn cộng tác với Hoa Kỳ trong một chương trình hành động chung về kinh tế.

Ông nói thêm rằng chương trình này bao gồm việc tăng cường kinh tế thế giới, cải thiện hệ thống tài chánh và thăng tiến tự do thương mại.

Cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã bắt đầu với thị trường nhà ở của Mỹ và lan sang khắp thế giới.

Hôm nay Ủy hội Châu Âu loan báo rằng Châu Âu có thể đang ở vào tình trạng suy thoái và tỉ lệ tăng trưởng kinh tế sẽ hầu như dậm chân tại chỗ vào năm tới.

Trong khi đó, các thị trường chứng khoán Châu Âu hôm nay tăng giá, tiếp nối đà tăng giá ở Á châu hôm nay và tuần trước. Các thị trường kỳ hạn ở Mỹ cũng tăng giá.

Các nhà đầu tư dường như đang có phản ứng tích cực đối với những biện pháp đã được loan báo hoặc sắp được loan báo của các chính phủ nhằm giải quyết vụ khủng hoảng tài chánh quốc tế. Họ rủ nhau mua cổ phiếu với hy vọng mua được giá hời.

Nam Triều Tiên mới đây đã loan báo kế hoạch giảm thuế và tăng chi tiêu tổng cộng 11 tỉ đô la với hy vọng gia tăng tỉ lệ tăng trưởng vào năm tới. Tuần trước chính phủ ở đây cũng đã cắt giảm lãi suất với mức cao kỷ lục.

Theo dự liệu, trong tuần này các ngân hàng trung ương Australia và Châu Âu cũng sẽ loan báo việc giảm lãi suất.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG