Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên loan báo kế hoạch kích thích kinh tế 11 tỉ đôla


Nam Triều Tiên vừa loan báo một kế hoạch chi tiêu lớn của chính phủ để ngăn chận không để cho nền kinh tế lâm cảnh trì trệ nhanh chóng do tác động của cuộc khủng tài chính thế giới. Trước tình hình việc xuất khẩu sẽ giảm bớt đây là hành động mới nhất của chính phủ ở Hán Thành để che chắn cho nền kinh tế đứng hàng thứ tư cuả Châu Á rơi vào tình trạng hạn chế tín dụng đang phổ biến trên toàn cầu. Thông tín viên đài VOA Kurt Achin ghi nhận thêm chi tiết trong bài tường trình sau đây từ Hán Thành.

Hôm nay, các bộ trưởng trong nội các Nam Triều Tiên loan báo một sự tăng vọt trong các kế hoạch chi tiêu của chính phủ, nhằm mục đích kích thích nền kinh tế trong nước trước tình trạng trì trệ của nền kinh tế toàn cầu.

Các giới chức ở Hán Thành cho biết họ sẽ chi gần 11 tỉ đôla nhiều hơn và ngoài ngân sách đã đệ nạp cho các nhà lập pháp trước đây trong tháng. Khoảng 4 tỉ đôla được dành cho các dự án hạ tầng cơ sở, như xây trường học và bệnh viện. Tài khoản còn lại nhằm giúp cho các doanh nghiệp cỡ nhỏ và vừa và để các công ty công cộng mở rộng công cuộc đầu tư.

Bộ trưởng tài chính Nam Triều Tiên, ông Kang Man-su cho biết việc gia tăng chi tiêu là một biện pháp đáp ứng trực tiếp với cuộc khủng hoảng tài chính.

Ông Kang nói rằng tình trạng bất ổn trong các thị trường tài chính đã trở nên trầm trọng hơn và hiện đang tác động đến nền kinh tế thực sự.

Chỉ mới cách đây vài tuần, Nam Triều Tiên dự báo nền kinh tế nước này sẽ tăng trưởng khoảng 5%. Ông Kang nói rằng kế hoạch kích thích kinh tế loan báo hôm nay phản ánh các dự đoán cập nhật và bi quan hơn.

Ông Kang cho rằng nền kinh tế có thể chỉ tăng trưởng khoảng 3% trong năm tới. Theo ông, thật khó mà đạt được sự tăng trưởng nếu tình hình kinh tế thế giới trở nên xấu hơn.

Các nhà phân tích kinh tế Nam Triều Tiên đã đặc biệt lo ngại trước sự sụt giảm trong mức tăng trưởng xuất khẩu hồi tháng 10 xuống tới mức thấp nhất tính từ 13 tháng nay.

Một vài ngân hàng của Hoa Kỳ đã sụp đổ hồi tháng trước vì cái gọi là tài sản độc hại trong các cổ phần của họ. Điều này khiến sự tin tưởng giữa các cơ sở cho vay lớn trên thế giới sút giảm vì mỗi cơ chế tài chính bắt đầu nghi ngờ không biết những đối tác vay tiền có thể trả các số nợ ngắn hạn hay không.

Chỉ tệ của Nam Triều Tiên là đồng Won sụt giá mạnh trong mấy tuần vừa qua vì các nhà đầu tư chuyển sang mua đồng đôla Mỹ mà họ nghĩ là giờ đây an toàn. Trong bài diễn văn đọc tên đài phát thanh hồi sáng sớm hôm nay, Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Mung- bak nói rằng tình trạng biến động đó đã được giải quyết.

Ông Lee nói rằng việc thu xếp để trao đổi chỉ tệ của Nam Triều Tiên và Hoa Kỳ đã giảm bớt mối lo ngại rằng Nam Triều Tiên sẽ không có đủ số đôla để tiến hành các hoạt động mậu dịch.

Thỏa hiệp trao đổi vừa kể cho phép Nam Triều Tiên có thể mượn tới 30 tỉ đôla, mà chỉ cần báo trước một thời gian ngắn, để đổi lấy các khoản ký thác bằng đồng Won của Nam Triều Tiên. Thỏa hiệp vừa kể được nhiều người coi như có tính cách tượng trưng vì Nam Triều Tiên đã có trên 230 tỉ đôla ngoại tệ dự trữ.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG