Đường dẫn truy cập

Mỹ, Nam Triều Tiên chuẩn bị thao diễn quân sự chung


Các giới chức Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên xác nhận rằng hai nước đồng minh đang hoạch định một cuộc thao diễn quân sự dự trù bắt đầu trong tuần này. Trọng điểm cuộc thao diễn là một cuộc đổ bộ giả các binh sĩ thủy quân lục chiến, và thời điểm cuộc thao diễn rơi vào lúc Bắc Triều Tiên đang đưa ra những lời lẽ gay gắt hơn chỉ trích Nam Triều Tiên. Từ Hán Thành, thông tín viên Kurt Achin của đài VOA gửi về bài tường thuật sau đây.

Binh đoàn thủy quân lục chiến Nam Triều Tiên công bố một thông cáo chính thức hôm nay, xác nhận rằng quân đội nước này sẽ hợp tác với Hoa Kỳ trong một cuộc thao diễn quân sự chung, bắt đầu vào ngày mai và tiếp tục suốt qua ngày 8 tháng 11.

Một phát ngôn viên của Lực lượng Hoa Kỳ tại Triều Tiên, ông Dave Palmer, cho biết cuộc thao diễn sẽ có sự tham dự của khoảng 10,000 binh sĩ, chủ yếu là thủy quân lục chiến.

Ông Palmer nói: “Chỉ là một cuộc đổ bộ vừa dưới nước vừa trên bộ, nghĩa là tập dượt tất cả các yếu tố để thực hiện cuộc đổ bộ.”

Bắc và Nam Triều Tiên trên nguyên tắc vẫn còn ở trong tình trạng chiến tranh. Bắc Triều Tiên xâm lăng miền nam năm 1950. Vài tháng sau đó, thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đã tổ chức cuộc đổ bộ lịch sử tại cảng Incheon. Cuộc hành quân đã đem lại kết quả, bất chấp các điều kiện không thuận lợi, và trở thành cuộc đổ bộ cả trên bộ lẫn dưới nước đầu tiên trong nhiều cuộc đổ bộ khác đã đẩy lực lượng Bắc Triều Tiên về phía bên kia lằn ranh Nam-Bắc được định trong cuộc hưu chiến năm 1953.

Hoa Kỳ bố trí khoảng 28,000 binh sĩ ở Nam Triều Tiên và đã cam kết cung cấp thêm trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công khác của Bắc Triều Tiên.Thông cáo hôm nay của Nam Triều Tiên nói rằng cuộc thao diễn thủy bộ trong tháng này sẽ có sự tham gia của 27 tầu hải quân, hơn 30 máy bay trực thăng và khoảng 70 loại xe thủy bộ khác.

Có chừng 2,000 binh sĩ thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đang được đưa đến Nam Triều Tiên từ các căn cứ ở Okinawa, Nhật Bản để cùng làm việc với gần 8,000 đối tác phía Nam Triều Tiên trong cuộc thao diễn.

Cuộc thao diễn này sẽ tập trung gần cảnh Pohang của Nam Triều Tiên, và sẽ bao gồm các cuộc thực tập vượt qua một con sông lớn của Nam Triều Tiên. Từ nhiều thập niên, Bắc Triều Tiên đã lên án các cuộc thao diễn quân sự hỗn hợp giữa Nam Triều Tiên và Mỹ là một sự tập dượt để xâm lăng miền bắc.

Người phát ngôn của Hoa Kỳ, ông Palmer, nói rằng cuộc thao diễn sắp tới có tính cách thông lệ.

Ông Palmer nói: “Cuộc diễn tập được thực hiện một cách không khiêu khích chút nào hết. Đó chỉ là một cuộc thực tập. Mọi người đều được thông báo. Cuộc thao diễn này nằm trong khuôn khổ sinh hoạt định kỳ bình thường của chúng tôi.”

Cuộc thao diễn được tiến hành vào một thời điểm nhậy cả trong quan hệ giữa hai nước Triều Tiên. Hôm qua, Bắc Triều Tiên đã dọa sẽ biến miền nam thành một đống đổ nát để trả đũa cho các truyền đơn mà các tổ chức tư nhân thả xuống miền bắc.

Cũng ngày hôm qua, Thủ tướng Nhật Bản, ông Taro Aso nói rằng nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên, ông Kim Jong Il có lẽ đã phải nhập viện và tình trạng sức khỏe không được tốt lắm.

Sức khỏe của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên là một vấn đề an ninh nghiêm trọng bởi vì không ai chắc chắn rằng nếu không có ông ta thì liệu chế độ chuyên chính của Bắc Triều Tiên có thể đứng vững hay không.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG