Đường dẫn truy cập

Indonesia siết chặt an ninh trước vụ hành quyết 3 kẻ đánh bom Bali


Giới hữu trách Indonesia đã tăng cường các biện pháp an ninh để dập tắt những vụ bạo động có thể bùng phát trước cuộc hành quyết các tay đánh bom đảo Bali sẽ tiến hành vào đầu tháng tới. Từ Jakarta, thông tín viên đài VOA Nancy-Amelia Collins gửi về bài tường thuật sau đây.

Cảnh sát cho hay họ đã tăng cường an ninh tại các địa điểm trọng yếu, trong đó có một nhà máy lọc nhiên liệu, và đang kiểm tra xe cộ và dựng các ụ chận đường để bảo đảm cuộc hành quyết 3 người bị kết án tử hình trong những vụ đánh bom ở đảo Bali năm 2002 không bị gây rối.

Tay chân của Amzori Nurhasyim, Imam Samudra và Ali Ghufron, còn được biết dưới biệt danh là Mukhlas, đã thề quyết sẽ mở các cuộc tấn công trả thù sau khi các cuộc hành quyết được thực hiện.Những người này, tất cả đều là thành viên của tổ chức khủng bố Jemaah Islamiyah hoạt động trong khu vực, đã bị kết án tử hình cách đây 5 năm về tội hoạch định và thực hiện các vụ đánh bom trên đảo nghỉ mát Bali gây thiệt mạng cho 202 người, trong đó có nhiều du khách nước ngoài.

Bà Sidney Jones, một chuyên gia về khủng bố thuộc Tổ chức Khủng hoảng Quốc tế ở Jakarta nói rằng bà không tin là tổ chức Jemaah Islamiyah hay bất cứ tổ khủng bố ly khai nào có khả năng tổ chức một cuộc tấn công khủng bố lớn khác.

Bà Jones nói: “Tôi nghĩ rằng Noordin Mohammad Top, người đánh gia Muklas rất cao, có lẽ sẽ làm một cái gì đó để trả đũa, nhưng thực sự tôi không cho rằng bất kỳ nhóm nào ở Indonesia vào lúc này có khả năng tổ chức một cuộc tấn công lớn để trả thù, mặc dù tôi nghĩ rằng có phần chắc hơn là chúng ta sẽ thấy một số hành vi bạo động của các đám đông xúc động vào lúc chôn xác các tử tội.”

Phần tử đang bị truy nã Noordin Mohammad Top được cho là kẻ chủ mưu các vụ đánh bom ở Bali năm 2002 và nhà chức trách tin rằng hắn ta có thể đang trốn tránh đâu đó ở Indonesia.Chính phủ Indonesia đã bắt giữ trên 300 phần tử chủ chiến hồi giáo có liên hệ với Jemaah Islamiyah trong mấy năm vừa qua, kết quả là nhóm khủng bố này đã bị phá vỡ.

Nhưng bà Jones nói rằng mặc dầu có thể bị suy sụp, tổ chức khủng bố này đang tìm cách xây dựng lại, nhất là qua thế hệ trẻ tuổi hơn.

Bà Jones nói: “Tôi có thể nói rằng ngay lúc này Jemaah Islamiyah không tính đến chuyện đánh bom mà chỉ tính đến việc xây dựng lại tổ chức để nếu có một mối đe dọa bạo động thì có nhiều phần chắc là sẽ không xuất phát từ Jemaah Islamiyah trong tư cách một tổ chức. Nhưng lực lượng của nhóm này không phải đã cạn kiệt bởi vì chúng ta có khoảng 40 trường học do Jemaah Islamiyah điều hành với đám con cái của họ, nghĩa là con cái của các thành viên trong nhóm hiện đang ở lứa tuổi thiếu niên học tập những lời giáo huấn về chủ thuyết mà cha mẹ của chúng đã học trước.”

Indonesia là một quốc gia dân chủ thế tục với khối dân theo hồi giáo lớn nhất thế giới. Đa số thực hành một hình thức ôn hòa và khoan dung của tôn giáo này.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG