Đường dẫn truy cập

VN: Lạm phát giảm, đầu tư của nước ngoài tăng kỷ lục


Mức lạm phát tại Việt Nam giảm xuống còn 26,7% trong tháng 10 giữa lúc giá dầu và nhu yếu phẩm trên thế giới hạ giảm, thế nhưng đây vẫn còn là tỷ lệ lạm phát cao nhất Á Châu.

Thông Tấn Xã AP trích các số liệu của chính phủ Việt Nam công bố hôm thứ Ba cho hay dù lạm phát cao, Việt Nam vẫn tiếp tục lôi kéo được những cam kết đầu tư của nước ngoài lên tới một mức kỷ lục, vì có thể các nhà đầu tư tin là viễn ảnh phát triển dài hạn của Việt Nam vẫn rất tốt.

Tổng Cục Thống Kê của Việt Nam hôm thứ Ba cho biết số cam kết đầu tư trực tiếp của nước ngoài vào Việt Nam trong 10 tháng đầu năm nay lên tổng cộng 58 tỷ 300 triệu đô la Mỹ, tăng gần 6 lần, so với cùng thời gian này năm ngoái.

Trong khi đó, chỉ số giá tiêu dùng giảm hai tháng liên tiếp sau khi đạt tới tỷ lệ cao nhất trong 17 năm qua là 28,3% trong tháng 8 vừa rồi. Chính phủ đã cắt giảm giá xăng vài lần kể từ tháng 8, sau khi giá dầu thô trên thế giới hạ giảm rõ rệt. Chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 10 đã giảm 0,2% so với tháng 9.

Giá thực phẩm trong tháng 9 tăng 40,6% so với giá của một năm trước đó, trong khi gía nhà cửa và vật liệu xây cất tăng 22,8%. Trước đây trong tháng này, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng nói rằng chính phủ trông đợi là mức lạm phát của năm 2008 sẽ là 24% trong khi nhắm hạ giảm mức lạm phát xuống còn 15% trong năm 2009.

Theo Tổng Cục Thống Kê, tính tới ngày 22 tháng 10, khoảng 953 dự án mới đã dược cấp giấy phép. Malaysia đứng đầu danh sách các nước đầu tư vào Việt Nam với tổng số tiền đầu tư trong năm nay là 14 tỷ 900 triệu đô la, trong đó phần lớn từ dự án xây dựng nhà máy thép đã được cấp giấy phép hồi tháng 9 trị giá 9 tỷ 790 triệu đôla.

Đài Loan về nhì với 8 tỷ 600 triệu đầu tư, kế đó là Nhật với 7 tỷ 300 triệu đôla.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG