Đường dẫn truy cập

Thái, Kampuchea tìm giải pháp ôn hòa cho vụ tranh chấp biên giới


Cuộc tranh chấp giữa Thái Lan và Kampuchea về một khu đền cổ tiếp tục thách thức cả hai nước. Kampuchea nói rằng binh sĩ Thái đã làm hư hại ngôi đền cổ trong trận đụng độ hồi gần đây. Cáo buộc vừa kể được đưa ra sau khi chính phủ hai nước cam kết là các cuộc thương lượng để giải quyết vụ tranh chấp sẽ được mở lại vào tháng tới. Từ Phnom-Penh, TTV đài VOA Rory Byrne gởi về bài tường trình chi tiết sau đây.

Thái Lan nói rằng quân đội nước họ không chịu trách nhiệm về những hư hại tại ngôi đền cổ Preah Vihear, tọa lạc ngay bên trong lãnh thổ Kampuchea, nơi binh sĩ hai nước đụng độ cách đây ngót 2 tuần lễ.

Các giới chức Kapmuchia nói rằng binh sĩ Thái đã bắn rokcket làm hư hại ngôi đền.

Vụ tranh chấp về quyền sở hữu khu đất dẫn đến ngôi đền Preah Vihear được xây cất 900 năm nay đã trở nên sôi động từ hồi tháng 7, khi Kampuchea thành công trong việc yêu cầu LHQ liệt kê đền này vào danh sách di sản thế giới của LHQ. Ngày 15 tháng 10, một số binh sĩ của cả hai nước đã bị thương hay thiệt mạng khi giao tranh bùng nổ.

Cuối tuần qua, các vị Thủ tướng của cả 2 nước đã gặp nhau bên lề cuộc họp Thượng đỉnh Âu-Á tại Bắc Kinh và hai phía cam kết đi tìm một giải pháp ôn hòa cho cuộc khủng hoảng.


Hôm qua, Bộ trưởng thương mại Kampuchea Cham Prasiddh mô tả bầu không khí của cuộc họp giữa lãnh đạo 2 nước như sau.

Ông Prasiddh cho biết: “Cuộc họp diễn ra rất thân thiện, rất thân mật và cả hai vị Thủ tướng đã đồng ý với nhau rằng hai nước phải tránh để xảy ra các cuộc giao tranh khác giữa các binh sĩ trú đóng dọc theo biên giới. Và hai nước phải bắt đầu tiếp tục tăng cường hợp tác và thương thảo ở mọi cấp bậc.”

Năm 1962, Tòa án quốc tế phán quyết rằng đền Preah Vihear nằm trên lãnh thổ của Kampuchea, nhưng vùng đất quanh ngôi đền này vẫn là đề tài tranh chấp về lãnh thổ giữa hai nước.

Bộ trưởng Cham Prasiddh cho biết hai nước sẽ tái nhóm bàn về cuộc tranh chấp vào tuần tới sau khi Quốc hội Thái chấp thuận một khung sườn cho các cuộc thương nghị. Theo dự trù quốc hội Thái sẽ họp bàn về vấn đề này vào ngày mai.







Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG