Đường dẫn truy cập

Worldfocus đem đến cho người Mỹ thêm nhiều tin thế giới


Đài Truyền hình công của Mỹ vừa cho ra mắt khán giả một chương trình mới vào ban đêm tường trình tin tức thế giới và các nhà phụ trách chương trình cho biết họ dự tính trình bày phần tin nước ngoài theo một cách hấp dẫn và có ý nghĩa đối với khán giả ở Hoa Kỳ.

‘Đây là chương trình Worldfocus đem đến quí thính giả những gì đang diễn ra trên toàn cầu với sự đóng góp của các thông tín viên và các nhà phân tích hàng đầu trên thế giới...’

Trên đây là lời mở đầu của chương trình truyền hình Worldfocus. Theo các nhà thực hiện chương trình mới này thì truyền hình tại Hoa Kỳ tường trình rất ít tin nước ngoài và những gì họ tường trình thì thường rất hời hợt hoặc không giải thích tường tận cho khán giả Mỹ.

Nhắc đến điều mà ông gọi là ‘khoảng trống trong tin tức truyền hình’, giám đốc sản xuất chương trình, ông Marc Rosenwasser cho hay ông muốn tập trung vào những tin tức nước ngoài theo một lối để cho người Mỹ thấy được là những chuyện xảy ra và những biến cố quốc tế tác động đến đời sống của họ như thế nào, và ban nhân viên của chương trình xuất thân từ mọi nơi trên thế giới.

Theo ông Rosenwasser thì chương trình này sẽ qui tụ rất nhiều ý kiến và quan điểm khác nhau, một điều mà truyền thông dòng chính thường thiếu sót rất nhiều.

Ông Rosenwasser nói: "Chúng tôi có những phụ tá sản xuất chương trình đến từ Trung đông, Đài Loan, Brazil, Châu Phi. Được nhiều người đón chào từ khắp năm châu, chúng tôi nghĩ rằng chương trình của chúng tôi sẽ dễ dàng vượt lên trên các chương trình tin tức khác, đó là những chương trình thường chỉ đề cập đến vài ba câu chuyện chính, trong khi chúng tôi cố gắng mở rộng để đón nhận thật nhiều những câu chuyện khác nhau."

Theo nhà sản xuất Rosenwasser, những gì được chương trình chú trọng gồm cả việc xem xét những xu hướng toàn cầu, như hệ quả của giá lương thực-thực phẩm leo thang tại nhiều quốc gia và nhiều vùng khác nhau, cũng như những tin hàng đầu, những phân tích và những tường trình sâu rộng về nước ngoài.

Giám đốc sản xuất của chương trình cho biết ông nghĩ rằng người dân Mỹ sẽ chú ý nhiều hơn đến những gì xảy ra ở nước ngoài nếu như họ được truyền thông tường trình theo một cung cách thú vị hơn và làm sao để họ cảm thấy những tin tức và các diễn biến đó có ý nghĩa hơn đối với họ.

Nhưng nhà quản lý người Mỹ phụ trách về việc bán các chương trình truyền hình nghệ thuật và giải trí Jefrey McGraw cho biết ông không thấy có sự khác biệt gì đối với các chương trình tin tức nước ngoài khác. Ông cho rằng hầu hết người dân Mỹ muốn phần tin phải nhanh và cô đọng.

Ông McGraw nói: "Người dân Mỹ muốn xem các chương trình tin tức ngắn gọn. Làm sao mà một chương trình như thế này hấp dẫn được những người có một cuộc sống thật bận rộn, họ chẳng có đủ thời giờ để theo dõi hết những tin tức quốc nội nữa, chứ đừng nói gì đến các vấn đề quốc tế. Theo tôi thì khi có những gì xảy ra ở bên ngoài nước Mỹ mà có tác động lớn đến nước Mỹ thì người dân Mỹ đã có các nguồn thông tin dòng chính tường trình lại."

Nhưng ông McGraw nói rằng chương trình này vẫn có thể tránh khỏi bị loại bỏ. Ông cho biết là một phần trong những lý do tại sao ông lại theo dõi một chương trình truyền hình nhiều hơn là các chương trình khác là do cung cách mà tin tức được loan tải, và sức hấp dẫn của người xướng ngôn viên trình bày tin tức.

Chương trình Worldfocus đã thu dụng một tên tuổi lớn trong ngành truyền thông Hoa Kỳ, đó là thông tín viên Martin Savidge của đài truyền hình tin tức NBC, làm xướng ngôn viên, và chương trình này dự tính sẽ có sự góp mặt những chuyên gia hàng đầu về tin tức và và các vấn đề quan hệ nước ngoài trên căn bản thường xuyên.

Chuyên gia phân tích của Worldfocus, ông Richard Haass là giám đốc một tổ chức tư nhân có tên là Hội Đồng về Quan Hệ Quốc Tế tại New York. Ông nói rằng chương trình Worldfocus ra đời vào lúc mà nhu cầu cho người dân Mỹ nắm bắt được những gì đang diễn ra trên khắp thế giới chưa bao giờ lại lớn đến thế, vậy mà lại thiếu các chương trình đều đặn chuyên sâu và có thực chất về các diễn biến quốc tế.

Ông Haass nói: "Tôi không coi chương trình này là một chương trình ‘tin tức’. Nó không phải là một chương trình chuyên đưa những tin hàng đầu, mà chủ yếu là có thêm phần phân tích đằng sau những tin đó, và chọn ra một số những câu chuyện chính rồi đào sâu thêm."

Ông Haass cho biết rất nhiều người Mỹ chú ý dến những tin nước ngoài tùy nhu cầu của họ, như các câu chuyện về thương mại, di dân hay cuộc chiến tại Iraq, vậy mà cho dù họ có chú ý đến một vấn đề nào đó, thì thường là họ bị thiếu thông tin hay điều mà ông gọi là thiếu môi trường.

Giám đốc chương trình Worldfocus cho biết sẽ có thêm trang web cho chương trình và sẽ tìm cách thu hút để khán giả và độc giả ở ngoài nước Mỹ tích cực giao tiếp tương tác với chương trình này.

Ông Rosenwasser nói: "Chúng tôi sẽ yêu cầu những người theo dõi trực tuyến đưa ý kiến và bày tỏ cảm xúc của họ về một điều gì đó đang diễn ra ngay nơi chốn của họ ở bất cứ đâu trên thế giới hay một chuyện gì đó đang diễn ra tại Hoa Kỳ, bằng cách gửi cho chúng tôi một đoạn video và chúng tôi hy vọng sẽ đưa nó vào một bài được đưa vào chương trình trên căn bản bán thường xuyên."

Ông Rosenwasser cho biết chương trình kéo dài nửa tiếng đồng hồ này đã được 8 trong số 10 đài truyền hình công hàng đầu của Hoa Kỳ trình chiếu, với 2 đài tại thành phố New York chiếu chương trình này 2 lần mỗi đêm. Tiện đây, chúng tôi cũng xin giải thích rằng ở Hoa Kỳ không có đài phát thanh hay truyền hình công của chính phủ. Các đài truyền hình hoặc đài phát thanh gọi là công (public) tại Hoa Kỳ lại do tư nhân hoặc các công ty tư nhân tài trợ. Ở nước Mỹ này chỉ có một đài phát thanh và truyền hình duy nhất của chính phủ Hoa Kỳ là đài Tiếng nói Hoa Kỳ, tức là đài VOA mà quí vị đang theo dõi, và đài không có mục đích phục vụ công chúng Mỹ mà chỉ nhắm đưa các tin trung thực đến các quốc gia khác mà thôi.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG