Đường dẫn truy cập

Afghanistan: Tòa giảm án 1 nhà báo từ tử hình xuống 20 năm tù


Một tòa phúc thẩm Afghanistan đã bỏ án tử hình mà tòa dưới tuyên cho một nhà báo hồi đầu năm nay, nhưng vẫn giữ y tội báng bổ của người này.

Một trong các thẩm phán hôm qua cho biết là nhà báo Parwiz Kambakhsh đã báng bổ đạo Hồi và nhà tiên tri Mohammad, nên phải chịu án tù 20 năm.

Bị cáo 24 tuổi và luật sư của ông cho biết sẽ kháng án lên Tối cao Pháp viện. Theo họ thì quyết định vẫn duy trì tội báng bổ là không đúng.

Tổ chức Amnesty International, tức Ân xá Quốc tế, yêu cầu ông Kambakhsh phải được trả tự do lập tức. Theo tổ chức nhân quyền này thì không có sơ sở pháp lý nào để buộc tội hay kết án ông cả.

Hồi tháng Giêng vừa qua, một tòa án đã tuyên án tử hình ông Kambakhsh. Ông bị kết tội báng bổ do phát tán trên mạng Internet bài viết chỉ trích quan điểm của nhà tiên tri Mohammad đối với phụ nữ.

Vào lúc bị bắt hồi tháng Mười thì ông Kambakhsh đang theo học ngành báo chí tại viện đại học Balkh ở tỉnh Mazar-i-Sharif trong mạn Bắc Afghanistan.

Hệ thống tư pháp nước này rập khuôn theo luật đạo Sharia của Hồi giáo, theo đó thì tội báng bổ phải bị trừng phạt bằng cái chết.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG