Đường dẫn truy cập

Ba tay đánh bom Bali có thể bị xử bắn


Tòa bảo hiến Indonesia đã ra phán quyết rằng ba người đàn ông bị cáo buộc trong các vụ đánh bom năm 2002 ở đảo Bali và bị kết án tử hình có thể sẽ bị xử bắn. Phán quyết này dập tắt lời thỉnh cầu của họ cho việc xử bắn là vô nhân đạo và trái với hiến pháp. Từ Jakarta, thông tín viên đài VOA Nancy-Amelia Collins ghi nhận thêm chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Tòa bảo hiến cũng bác bỏ lời yêu cầu của các tay đánh bom đảo Bali đòi chặt đầu thay vì bị bắn, mà các luật sư của họ cho là hình thức hành quyết nhân đạo hơn. Ba tay đánh bom tên là Amzori Nuhasyim, Ali Gufron và Imam Samudra đã bị kết án tử hình vì là thủ phạm những vụ đánh bom năm 2002 ở đảo Bali đã gây thiệt mạng cho 202 người, trong đó có nhiều du khách nước ngoài.

Chánh thẩm Mohammad Mahfud nói rằng sự đau đớn phát xuất từ đội xử bắn là một phần tự nhiên của tiến trình hành quyết chứ không phải là tra tấn, theo như lời kêu nài của các luật sư biện hộ cho các tay đánh bom.

Vị chánh án này nói rằng không có gì biện minh cho lời thỉnh cầu và tòa án đã bác. Ba tay đánh bom thuộc tổ chức khủng bố Jemaah Islamiyah hoạt động trong khu vực, đã sử dụng hết các biện pháp kháng cáo và theo dự kiến sẽ bị hành quyết nay mai.

Trong một thông báo bất thường, bộ trưởng tư pháp Indonesia nói rằng ông sẽ cho biết thêm chi tiết về thời điểm cuộc hành quyết vào ngày thứ sáu tuần này.

Indonesia thực hiện các cuộc hành quyết bằng đội bắn, thường là vào ban đêm và không thống báo trước cho công chúng.Một luật sư biện hộ cho các tay đánh bom, ông Wirawan Adnan cho biết ông sẽ tôn trọng quyết định của tòa án.

Ông Wirawan nói: “Chúng tôi phải tôn trọng quyết định, bởi vì đây là một tòa án rất được kính nể và chúng ta phải tôn trọng quyết định. Chúng tôi cũng lấy làm thất vọng. Nhưng dù sao cũng vẫn tôn trọng hiến pháp và một lần nữa đây là lời kiến nghị về hiến pháp, chứ không nhất thiết cho Amzori, đó là vì lợi ích của bản hiến pháp.”

Ba tay đánh bom đảo Bali thề rằng bộ hạ của chúng sẽ trả thù việc chúng bị hành quyết, nhưng hầu hết các chuyên gia về khủng bố đồng ý rằng Jemaah Islamiyah không còn khả năng mở các cuộc tấn công khủng bố lớn nữa.

Cũng trong ngày hôm nay, cảnh sát đã bố ráp một căn nhà ở Jakarta, tịch thu vũ khí và các vật liệu làm bom từ hiện trường, nhưng không cho biết thêm chi tiết.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG