Đường dẫn truy cập

Việt Nam cắt lãi suất cơ bản


Kể từ ngày thứ Ba, Ngân hàng Nhà Nước Việt Nam sẽ cắt giảm lãi suất từ 14% xuống 13% để giúp giới doanh thương có lợi nhuận và giúp Việt Nam đạt được chỉ tiêu phát triển.

Đây cũng vẫn còn là lãi suất cao nhất Á Châu, tương đương với lãi suất áp dụng tại Pakistan, giữa lúc chính phủ tìm cách hạ giảm tỷ lệ lạm phát từ mức 27,9% hiện nay.

Giới doanh nhân cho hay đây là một hành động tích cực của Ngân Hàng Trung Ương, vì sẽ giúp các công ty vay tiền dễ dàng hơn, đồng thời cũng là dấu hiệu cho thấy lãi xuất có thể còn được cắt giảm hơn nữa.

Tin của Bloomberg nói rằng các nhà thực hiện chính sách đang bị áp lực từ phía giới doanh nhân đòi cắt giảm lãi xuất sau khi nhà nước tăng lãi xuất 3 lần trong năm nay.

Tuần trước, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố Việt Nam có thể không đạt được chỉ tiêu phát triển 7% cho năm 2008 vì giới doanh nhân khó vay được tiền để làm ăn. Tỷ lệ lạm phát tại Việt Nam tháng trước đã giảm bới đôi chút so với mức 28,3% của tháng 8.

Hôm thứ Hai, Việt Nam cũng giảm giá xăng bán lẻ lần thứ ba trong tháng này sau khi giá dầu thô hạ giảm, giảm bớt áp lực đối với nạn lạm phát. Chính phủ giám giá loại xăng RON-92, được nhiều người dùng nhất, từ 16,000 đồng một lít xuống còn 15,500 đồng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG