Đường dẫn truy cập

World Bank loại bỏ khả năng lập quĩ khẩn cấp để trợ giúp Châu Á


Ngân hàng Thế giới cho biết họ sẽ giúp các nước Á Châu đối phó với vụ khủng hoảng tài chánh toàn cầu nhưng loại bỏ khả năng thành lập ngay một ngân quĩ khẩn cấp để trợ giúp cho khu vực này.

Trong một thông cáo phổ biến hôm thứ tư, ông Jim Adams, phó Chủ tịch khu Á Châu Thái bình dương của Ngân hàng Thế giới nói rằng ngân hàng không dự trù thành lập một ngân quĩ như vậy. Ông cũng hối thúc các nền kinh tế Á Châu chuẩn bị để xử lý những ảnh hưởng của tình trạng hỗn loạn trong thị trường tài chánh.

Ông Adams nói thêm rằng ngân hàng sẽ làm việc với các thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, tức ASEAN, để xây dựng một phương thức ứng phó có phối hợp cho vụ khủng hoảng này.

Phát biểu vừa kể trái ngược với tuyên bố mà Tổng thống Gloria Arroyo của Philipin đưa ra trước đó trong ngày hôm qua. Bà Arroyo nói rằng mới đây các nước Đông Nam Á và các đối tác đã đồng ý thành lập một ngân quĩ khẩn cấp để trợ giúp cho khu vực này.

Theo bà Arroyo, Ngân hàng Thế giới sẽ cung cấp cho quĩ khẩn cấp 10 tỉ đô la.

Bà Arroyo nói thêm rằng thỏa thuận về việc thành lập ngân quĩ này đã đạt được sau cuộc họp của các giới chức tài chánh của 10 nước ASEAN bên lề hộïi nghị thường niên của Quỹ Tiền tệ Quốc tế tổ chức tại Washington hồi tuần trước.

Bà cũng kêu gọi IMF, Ngân hàng Phát triển Á Châu, và ba đối tác của ASEAN là Nhật Bản, Trung Quốc và Nam Triều Tiên đóng góp cho ngân quĩ này.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG