Đường dẫn truy cập

Cuộc đua thuyền buồm quanh thế giới Volvo Ocean Race xuất phát


Cuộc đua thuyền buồm vượt đại dương vòng quanh thế giới Volvo Ocean Race đã xuất phát từ thành phố cảng Alicante thuộc Địa Trung Hải của Tây Ban Nha hôm thứ bảy 11 tháng 10 vừa qua.

Tám chiếc thuyền buồm đại diện cho bảy nước đã rời điểm xuất phát vào khoảng giữa trưa giờ địa phương dưới bầu trời u ám, trước sự chứng kiến của hàng ngàn người trên bờ, và trên hàng trăm chiếc thuyền ở quanh cảng, trong đó có Quốc vương Joan Carlos của Tây Ban Nha.

Volvo Ocean Race vừa khởi tranh là cuộc đua thuyền buồm quanh thế giới lần thứ 10 tiếp nối cuộc đua mang tên là Whitbread lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1973.

88 thủy thủ trên tám chiếc thuyền buồm sẽ lèo lái những chiếc thuyền thân đơn có chiều dài khoảng hơn 20 mét vượt qua các đại dương để trở về lại thành phố St Peterburg của Nga vào tháng sáu năm tới. Họ sẽ phải vượt qua một khoảng cách tổng cộng là 37 ngàn hải lý, tức khoảng gần 69 ngàn kilômét, trong đó có mười chặng dừng tại các cảng quanh thế giới.

Cuộc đua kỳ này sẽ có ba chặng dừng tại châu Á là cảng Cochin của Ấn Độ, Singapore và Thanh Đảo của Trung Quốc.

Ngay sau khi xuất phát tám đội đua đã đối diện với tin bão biển đang chờ họ trên đường hướng đến Gibraltar nơi mà đêm hôm trước hai chiếc tàu chở hàng đã phải cập bờ để tránh bão.

Vượt qua Gibraltar, cuộc đua sẽ đi dọc theo Đại tây dương xuống phía nam để đến chặng dừng đầu tiên ở Cape Town của Nam Phi, theo dừ trù là vào khoảng ngày ba tháng 11 sắp tới.

Đội Ericsson Team International của Thụy Điển do nhà vô địch Olympic hai lần người Brazil, Torben Grael, làm thuyền trưởng và hai chiếc thuyền buồm của đội Telefonia của Tây Ban Nha được đánh giá là có nhiều khả năng giành chiến thắng hơn.

Tuy nhiên đội Puma Ocean Racing của Mỹ và đội Sino-Irish Green Dragon cũng được xem là những đối thủ đáng lưu ý.

Sau khi xuất phát đội Ericsson đã vượt lên dẫn trước, kế đến là Puma và thứ ba là Telefonica Blue.

Các nhà chuyên môn đánh giá rằng cuộc đua kỳ này sẽ gay cấn hơn trước đây, nhất là chặng từ Singapore đến Thanh Đảo, và chặng dài hơn tiếp theo đó là từ Thanh Đảo đến Rio de Janeiro, có đoạn vòng qua Mũi Cape Horn.

Sabastien Josse, thủy thủ của đội Pháp, nói rằng các đội dự tranh kỳ này đã chuẩn bị chu đáo hơn, và các thủy thủ trong mỗi đội đều ở đẳng cấp cao và khá đồng đều với nhau.

Ở cuộc đua Volvo năm 2005-2006, Sabastien Josse tham gia đội Thuyền buồm ABN-Amro II của Hà Lan. Một đồng đội của anh đã tử nạn trong cuộc đua này do bị bão biển hất văng khỏi thuyền. Chiếc ABN-Amro II sau đó đã cứu được đội thủy thủ Tây Ban Nha của chiếc Movistar bị sóng nhận chìm.

Khán giả chứng kiến cuộc xuất phát đã chúc các đội đua nhiều may mắn và hẹn ngày đón chào họ trở lại Châu âu vào tháng 6 năm tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG