Đường dẫn truy cập

Tối cao pháp viện Hoa Kỳ sẽ thụ lý các vụ án về thuốc lá, cá voi


Các thẩm phán Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ hôm nay trở lại làm việc sau kỳ nghỉ gần 3 tháng rưỡi.

Các vụ án được thụ lý trong kỳ nhóm này gồm có vấn đề liên quan tới quảng cáo thuốc lá và một vụ tranh chấp giữa quân đội Mỹ với các nhân vật bảo vệ môi trường.

Vụ án thuốc lá là vụ án đầu tiên mà các thẩm phán thụ lý lần này. 3 người hút thuốc lá đã kiện tập đoàn Altria, công ty sản xuất thuốc Marlboro, với lập luận cho rằng công ty này đã lừa gạt để người hút thuốc tin rằng thuốc lá có nhãn hiệu 'light' hay 'nhẹ' ít gây nguy hại cho sức khỏe hơn.

Phán quyết có lợi cho nguyên đơn sẽ khiến các công ty thuốc lá gặp phải rất nhiều vụ kiện tụng.

Hôm thứ tư tới đây, các thẩm phán Tối cao Pháp viện sẽ nghe lập luận của những nhân vật bảo vệ môi trường đang chống đối một điều khoản miễn trừ mà Tổng thống Bush áp dụng để cho hải quân Mỹ khỏi phải tuân hành một đạo luật bảo vệ cá voi.

Các tòa án cấp dưới đã ra lệnh cho Hải quân ngưng dùng thiết bị thanh trắc hay máy thăm dò bằng sóng âm thanh ở vùng biển miền nam California vì loại thiết bị này có thể tổn thương cho cá voi.

Chính phủ của Tổng thống Bush lập luận rằng các thẩm phán không thể can thiệp vào quyền hạn của tổng thống trong các vấn đề quân sự.





Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG