Đường dẫn truy cập

Cuộc đua tranh quyền đăng cai Olympic 2016 đến hồi gây cấn


Hôm thứ năm vừa qua, thành phố Chicago của Mỹ tổ chức các hoạt động đánh dấu còn đúng một năm nữa sẽ có kết quả thành phố nào được trao quyền đăng cai Olympic mùa Hè năm 2016.

Ủy ban tranh quyền đăng cai của thành phố này đã phát tặng hàng ngàn chiếc đồng hồ đếm ngược 365 ngày. Khi chiếc đồng hồ này đếm đến ngày thứ zero sẽ là ngày 2 tháng 10 của năm 2009, tức là ngày Ủy ban Olympic Quốc tế, gọi tắt là IOC, trong cuộc họp tại Copenhagen, Đan Mạch sẽ công bố tên của thành phố được chọn làm chủ nhà của Olympic 2016.

Bốn thành phố còn lại trong cuộc đua 'chung kết' này - Rio de Janeiro, Madrid, Tokyo và Chicago – sẽ phải nộp hồ sơ chi tiết về dự án đăng cai Olympic cho IOC vào tháng 2 năm tới.

Sau đó, ủy ban thẩm định của IOC sẽ đến thăm và đánh giá chi tiết từng thành phố. Ủy ban thẩm định sẽ nộp báo cáo đánh giá cho IOC một tháng trước ngày biểu quyết.

Cả bốn 'đối thủ' đều tỏ ra hết sức quyết tâm cho cuộc đua này. Ông Patrick Ryan, Chủ tịch Uỷ ban Olympic Chicago 2016 nói rằng thành phố của ông có nhiều ưu điểm đáng được IOC trao quyền đăng cai đại hội thể thao này.

Ông chủ tịch Ủy ban Olympic Chicago nói rằng người dân Chicago đang quyết tâm rất cao, và thành phố của ông nằm ngay bên bờ Ngũ Đại Hồ với nhiều công viên tuyệt đẹp, một vị thế tuyệt vời mà không nơi nào khác trên thế giới có được. Ngoài ra, trong dự án của Chicago còn có những kế hoạch mới đáp ứng tinh thần của phong trào Olympic.

Ông Ichiro Kono, người đứng đầu ủy ban tranh quyền đăng cai của Tokyo nói: “Chặng đường trước mặt còn dài và Tokyo sẽ nỗ lực từng giờ, từng ngày từ nay cho đến cuộc họp của IOC ở Copenhagen để đạt đến mục tiêu sau cùng.”

Rio de Janeiro, sau khi tổ chức thành công Đại hội thể thao toàn châu Mỹ hồi năm ngoài, đang phấn đấu để trở thành thành phố đầu tiên của nam Mỹ đăng cai Thế vận hội. Và đó cũng có thể là điểm thu hút được sự quan tâm của IOC.

Trong khi đó Madrid đang tích cực gói gọn dự án của của họ. Ông Mercedes Coghen của ủy ban tranh đăng cai Olympic Madrid nói rằng 70% cơ sở hạ tầng cần thiết cho đại hội đã được thành phố ông xây dựng xong.

Thành công rực rỡ của Olympic tại Bắc Kinh hồi tháng 8 vừa qua được xem như một dấu mốc mới đối với các kỳ Olympic kế tiếp. Ông Patrick Ryan của Uûy ban Olympic Chicago nói rằng mỗi thành phố đều có những nét độc đáo riêng để trình diễn với thế giới.

Ông Ryan nói rằng thành phố của ông không ganh đua với Trung Quốc, nhưng sẽ phô diễn với thế giới những phẩm chất đầy ấn tượng của thành phố Chicago.

Đăng cai Thế vận hội là một hoạt động rất tốn kém. Trung Quốc đã chi tiêu đến 40 tỉ đôla để tổ chức Thế vận hội Bắc Kinh 2008. Các nhà bình luận nói rằng giới lãnh đạo của bốn thành phố tranh đăng cai Olympic 2016 đang lo sợ cuộc khủng hoảng tài chánh hiện nay sẽ làm tiêu tan mục tiêu chiến thắng cuộc đua của họ.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG