Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ bán cho Ðài Loan 6 tỉ 500 triệu đôla vũ khí


Chính phủ Hoa kỳ vừa loan báo hai kế hoạch mới để bán cho Đài loan những loại vũ khí tối tân trị giá 6 tỉ 500 triệu đô la.

Bộ Quốc phòng hôm qua cung cấp chi tiết về các kế hoạch này cho các nhà lập pháp, và quốc hội có 30 ngày để ngăn chận thương vụ này nếu muốn.

Cục An ninh và Hợp tác quốc phòng của Ngũ giác đài cho biết những vụ mua bán này có mục đích cải thiện an ninh của Đài loan và duy trì cán cân quân sự trong khu vực.

Kế hoạch mua bán gồm có 330 phi đạn Patriot trị giá 3 tỉ 100 triệu đô la và 30 máy bay trực thăng tấn công Apache trị giá 2 tỉ 500 triệu đô la.

Ngũ giác đài cũng dự định bán cho Đài loan các loại phi đạn bắn đi từ tàu ngầm, phi đạn chống tăng, và các loại phụ tùng máy bay.

Năm 2001 chính phủ của Tổng thống Bush đã chấp thuận một kế hoạch bán vũ khí cho Đài loan trị giá 12 tỉ đô la. Tuy nhiên kế hoạch đó chưa thể xúc tiến vì những vụ tranh luận tại quốc hội Đài loan.

Kế hoạch mới có phần chắc sẽ gặp sự chống đối của Trung quốc, là nước lâu nay vẫn cho rằng Đài loan là một tỉnh bất phục tòng.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG