Đường dẫn truy cập

Ðặc sứ Hill kéo dài chuyến viếng thăm Bắc Triều Tiên


Vị đặc sứ cấp cao của Hoa Kỳ đã kéo dài chuyến thăm Bắc Triều Tiên trong nỗ lực ngăn Bình Nhưỡng đi ngược lại một thỏa thuận quan trọng nhằm dẹp bỏ vũ khí hạt nhân của họ. Đồng thời, các cuộc đàm phán quân sự giữa Bắc và Nam Triều Tiên đã khựng lại và một bản tin của giới truyền thông Nam Triều Tiên trích lời các giới chức tình báo nói rằng Bắc Triều Tiên dường như đang chuẩn bị cho một cuộc thử nghiệm phi đạn. Từ Hán Thành, thông tín viên đài VOA Kurt Achin ghi nhận chi tiết sau đây.

Trợ lý bộ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ Christopher Hill đã kéo dài thời gian ở lại Bắc Triều Tiên ít nhất thêm một ngày hôm nay để tiếp tục các cuộc thương lượng có liên quan đến thỏa thuận hạt nhân đang bị đình trệ. Ông Hill đã gặp ông Kim Kye Kwan, đối tác thương nghị trong các cuộc đàm phán giữa 6 quốc gia nhằm chấm dứt toàn bộ khả năng hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Tuần trước, Bắc Triều Tiên đã trục xuất các thanh sát viên quốc tế ra khỏi cơ sở hạt nhân chính mà họ đã đồng ý vô hiệu hóa trong khuôn khổ một thỏa thuận tại Bắc Kinh hồi năm ngoái. Bắc Triều Tiên cảnh báo sẽ tiếp tục hoạt động tái chế biến hạt nhân trước cuối tuần này.

Ông Hill đang tìm cách buộc Bắc Triều Tiên phải đồng ý về các bước kiểm chứng để xác nhận một bản kê khai mà Bình Nhưỡng đã đưa ra trong năm nay là xác thực.

Hôm thứ ba, một viên chức cấp cao của Hoa Kỳ nói rằng có thể sẽ phủ dụ được Bắc Triều Tiên đệ trình một thỏa thuận kiểm chứng cho Trung quốc, nếu như Hoa Kỳ gạt tên Bắc Triều Tiên ra khỏi một danh sách của Bộ Ngoại giao Mỹ liệt kê các quốc gia bị cáo buộc là bảo trợ khủng bố.

Hôm nay, các đại biểu quân sự Bắc và Nam Triều Tiên đã họp trong một tiếng rưỡi đồng hồ tại làng Bàn Môn Điếm nằm ở biên giới giữa hai miền, nơi đã ký một thỏa thuận hưu chiến để đình chỉ cuộc chiến tranh Triều Tiên hồi thập niên 1950. Một hòa ước chính thức chưa hề được công bố.

Đại diện Bắc Triều Tiên Pak Rim Su nói rằng các cuộc đàm phán diễn ra ở một thời điểm quan trọng.

Ông Pak nói rằng quan hệ giữa Bắc và Nam đang ở trong một tình thế rất nghiêm trọng. Ông cho biết các cuộc thảo luận hiện thời có thể ‘ảnh hưởng lớn’ đến quan hệ song phương. Bắc Triều Tiên đã đình chỉ phần lớn các tiếp xúc với miền Nam hồi đầu năm nay, khi tổng thống Lee Myung-bak của Nam Triều Tiên đặt vấn đề chuyển giao lương thực và các hình thức viện trợ khác phụ thuộc vào sự hợp tác của miền Bắc về vấn đề hạt nhân.

Quân đội Bắc Triều Tiên đã không chịu hợp tác về một cuộc điều tra vụ một binh sĩ Bắc Triều Tiên nổ súng vào một du khách Nam Triều Tiên hồi tháng 7 tại một khu vực nghỉ mát đặt dưới sự quản lý của cả hai bên. Đặc sứ quân sự của Nam Triều Tiên, ông Lee Sang-chul, đồng ý rằng cuộc tiếp xúc hôm nay là quan trọng.

Ông Lee nêu ra rằng đây là cuộc họp đầu tiên từ 8 tháng nay. Ông nói rằng miền Nam đặt nhiều kỳ vọng vào các cuộc đàm phán này và ông tỏ ý hy vọng rằng các cuộc họp sẽ thành thực và đem lại kết quả tốt. Các cuộc đàm phán Bắc-Nam đã kết thúc mà không có thỏa thuận nào đáng kể.

Mặt khác, báo Dong-a Ilbo của Nam Triều Tiên trích dẫn lời các giới chức chính phủ không nêu danh tính nói rằng có các dấu hiệu cho thấy Bắc Triều Tiên có thể đang chuẩn bị một cuộc thử nghiệm phi đạn tầm xa.

Bản tin mô tả chi tiết các hành động của Bắc Triều Tiên dường như nhằm sửa chữa một địa điểm thử nghiệm phi đạn ở vùng duyên hải phía đông của họ. Cách đây 2 năm, Bắc Triều Tiên đã thực hiện một cuộc thử nghiệm không thành công tại địa điểm của một phi đạn tầm xa mà theo lý thuyết có khả năng phóng tới lục địa Hoa Kỳ.

Nam Triều Tiên không chịu xác nhận bản tin về địa điểm phi đạn này.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG