Đường dẫn truy cập

Trung Quốc mừng Lễ Quốc Khánh


Gần như cả nước Trung Quốc bắt đầu 3 ngày nghỉ lễ từ hôm nay và sẽ có hơn 50 triệu người dân Trung Quốc lên đường đi đây đó để ăn mừng Quốc Khánh. Mặc dầu đã kinh qua nhiều cơn khủng hoảng nghiêm trong trước đầy trong năm, Trung Quốc vừa có nhiều lý do để tự hào. Thông tín viên Stephanie Ho của đài VOA có bài tường trình từ Bắc Kinh như sau.

Vào lúc Trung Quốc đánh dấu 59 năm thành lập nước Trung Hoa mới, bầu không khí cả nước cực kỳ lạc quan. Một phi vụ thám hiểm không gian có người điều khiển đã trở về trái đất an toàn hồi đầu tuần này.

Điểm đáng chú ý là chuyến đi bộ ngoài không gian thành công, đưa Trung Quốc vào một câu lạc bộ riêng biệt, cùng với Hoa Kỳ và Nga. Trung Quốc cũng còn ăn mừng việc chủ trì một sự việc mà nhiều nhà quan sát nói là một Olympic gây nhiều ấn tượng.

Chủ tịch nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã tuyên dương các vận động viên Olympic Trung Quốc và những người tham gia tổ chức diễn biến quan trọng này, trong một buổi tiếp tân vào ngày thứ Hai tại Đại Sảnh đường Nhân Dân.

Ông Hồ Cẩm Đào nói rằng nhân dân Trung Quốc đã chia sẻ những giờ phút xúc động và cảm kích trong thời gian Olympic với nhân dân thế giới và đã viết một trang sử mới cho lịch sử Olympic.Tại buổi tiếp tân trong ngày Quốc Khánh, thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo nêu ra những thách đố mà Trung Quốc phải đối diện trong năm ngoái.

Những khó khăn đó bao gồm một trận bão tuyết lớn hồi tháng Giêng đã cắt đứt các đường giao thông và đã khiến hàng trăm ngàn người bị kẹt tại các nhà ga xe lửa. Rồi tới tháng Năm, một trận địa chấn khủng khiếp tại tỉnh Tứ Xuyên ở phía Tây Nam Trung Quốc đã gây tử vong và mất tích cho hàng chục ngàn người.Thủ tướng cũng phát biểu một cách lạc quan về nền kinh tế.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo nói rằng năm nay ghi dấu kỷ niệm 30 năm chương trình cải cách tại Trung Quốc. Ông gọi đây là con đường quyết định trong sự nghiệp phát triển của Trung Quốc và nói rằng đó là phương cách duy nhất để đạt được điều mà ông gọi là 'sự trẻ trung hóa vĩ đại của quốc gia Trung Quốc'.

Đồng thời, Trung quốc đang bị kẹt vào một vụ tai tiếng đang lan rộng về vụ sữa bột nhiễm độc, đã làm ít nhất bốn trẻ em thiệt mạng và khiến hàng chục ngàn trẻ em khác trong nước bị đau ốm.

Sữa bị nhiễm độc cũng tìm thấy trong những sản phẩm như bánh ngọt, kẹo, và chocolat, được xuất khẩu đi khắp thế giới. Ông David Zweig tại phân khoa Khoa Học và Kỹ Thuật thuộc đại học Hồng Kông nói rằng đây là một vấn đề to lớn đối với một cường quốc xuất khẩu như Trung Quốc.

Ông Zweig nói: "Chúng tôi nói về những mối quan ngại cho rằng nhãn hiệu ‘Made in China’ có thể được diễn dịch là ‘Người Mua hãy Coi Chừng’. Chắc chắn ta đã thấy điều đó trong vụ khủng hoảng về sữa, cuộc khủng hoảng về sữa bột, các loại kẹo rồi đủ thứ khác, vì vậy rõ ràng là đã có vấn đề”.

Ông Zweig cũng nêu ra tình trạng bất ổn trong năm nay tại hai khu vực người thiểu số tại Trung Quốc - đó là Tây Tang và Tân Cương. Đã xảy ra những cuộc bạo động tại Tây Tạng hồi tháng Ba, khi các cuộc biểu tình ôn hòa của người Tây tạng biến thành các cuộc xô xát gây chết chóc.

Trong khi đó, trước và trong thời gian Olympic, Bắc Kinh nói rằng các phần tử khủng bố trong vùng cực tây là Tân Cương, đã tấn công các cơ sở của chính phủ. Vị giáo sư này ca ngợi Trung Quốc vì đã duy trì được sự ổn định nói chung, nhưng nói rằng chính quyền Trung Quốc sẽ phải đương đầu với nhiều sự bất mãn hơn trong nước nếu họ tiếp tục trấn át sự phát biểu của quần chúng.

Ông Zweig nói: “Nhân dân bất mãn với các khó khăn và sự bất công xuất phát từ những vụ cải tổ, những người này cần có một cơ chế để bầy tỏ các mối quan tâm của họ theo một phương cách không gây bất ổn cho chế độ.”

Cuối cùng, giáo sư Zweig nói rằng ông tin tưởng Trung Quốc đang tiến tới một sự chuyển đổi quyền lãnh đạo một cách êm thắm. Ông nêu ra Đại hội Đảng Cộng Sản vào hồi tháng Mười, đã tiến cử những người dự trù sẽ nằm trong giới lãnh đạo Trung Quốc sắp tới.

Đại hội này diễn ra năm năm một lần nay là diễn biến quan trọng nhất trông lịch sinh hoạt chính trị của Trung Quốc.





Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG