Đường dẫn truy cập

Hài cốt phi công Mỹ mất tích trong cuộc chiến VN được nhận diện


Văn Phòng Đặc Trách Vấn Đề Tù Binh và Quân Nhân Mất Tích thuộc Bộ Quốc Phòng Mỹ hôm thứ Ba loan báo đã nhận diện được hài cốt một quân nhân Mỹ mất tích trong cuộc chiến tranh Việt Nam và đã chuyển giao hài cốt này cho gia đình mai táng với đầy đủ lễ nghi quân cách.

Bản tin của Văn Phòng vừa kể cho hay hài cốt này là của Đại Tá David H. Zook, Jr, thuộc Không Lực Mỹ, người vùng West Liberty, bang Ohio. Lễ mai táng sẽ diễn ra ngày 4 tháng 10 tại West Liberty.

Bản tin cho hay cố đại tá Zook đang tham gia một phi vụ tâm lý chiến trên tỉnh Sông Bé ở Nam Việt Nam ngày 4 tháng 10 năm 1967 thì chiếc phi cơ U-10 chở ông đụng phải một phi cơ C-7A Caribou trên không trung.

Phi công của chiếc C7 cho hay là nhìn thấy chiếc phi cơ kia rớt xuống đất và phát nổ. Một vài vụ tìm kiếm tại địa điểm này đã không tìm ra được hài cốt của đại tá Zook.

Năm 1992, một toán tìm kiếm hỗn hợp Việt Mỹ đã điều tra vụ này, phỏng vấn một số cư dân Sông Bé được chứng kiến vụ phi cơ đâm nhau vừa kể và tìm kiếm lại địa điểm phi cơ rớt, tìm thấy một vài mảnh hài cốt.

Qua năm 1993, một toán tìm kiếm hỗn hợp khác khai quật lại địa điểm phi cơ rớt và tìm ra thêm được một mảnh hài cốt và vài mảnh quân phục.

Một cuộc tìm kiếm cuối cùng đã diễn ra tháng 3 năm 2008 và tìm ra thêm được vài mảnh hài cốt khác nữa.

Khoa học gia của Văn Phòng đặc trách quân nhân mất tích đã thực hiện nhiều cuộc thử nghiệm và đã nhận diện được đây là hài cốt của cố đại tá Zook.





Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG