Đường dẫn truy cập

Ðặc sứ Hoa Kỳ hy vọng đàm phán sẽ cứu thỏa thuận 6 bên


Đặc sứ chính của Washington trong các cuộc đàm phán về việc loại bỏ vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên đang có mặt ở Nam Triều Tiên. Ông dự định đi thăm Bình Nhưỡng để thảo luận về các bước mới đây mà miền Bắc đã tiến hành hướng tới việc nối lại hoạt động tại cơ sở hạt nhân chính của họ. Trong khi đó, Nhật Bản đã gia hạn các biện pháp chế tài đối với Bắc Triều Tiên, vì nước này đã không thực hiện lời hứa giải giới. Từ Hán Thành, thông tín viên đài VOA Kurt Achin gửi về bài tường thuật sau đây.

Ngay sau khi đáp xuống phi trường Incheon ở Nam Triều Tiên ngày hôm nay, trợ lý bộ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ Christopher Hill đã xác nhận rằng ông sẽ đến thủ đô Bình Nhưỡng của Bắc Triều Tiên vào ngày mai. Ông cho biết điểm chính trong chương trình làm việc của ông là đạt được một thỏa thuận để bảo đảm rằng bản khai báo hạt nhân mà Bắc Triều Tiên đã nộp hồi đầu năm nay là chính xác.

Ông Hill nói: “Chúng ta cần đoan chắc là chúng ta sẽ co thể kiểm chứng lời khai báo của họ. Vì thế ta thử xem có thể đưa ra các biện pháp giúp chúng ta kiểm chứng bản khai báo của họ.”

Bắc Triều Tiên đã công bố bản khai báo các hoạt động hạt nhân của họ trong khuôn khổ một thỏa hiệp rộng lớn hơn đạt được hồi năm ngoái giữa 6 bên, theo đó miền Bắc sẽ dần dà nhận được các tưởng thưởng cho những biện pháp hướng tới việc dẹp bỏ vũ khí hạt nhân của họ. Các giới chức cấp cao của Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên cho biết, khi đó, Bắc Triều Tiên đã đưa ra một lời hứa rõ ràng đồng ý về một cơ chế để xác nhận tính chính xác của bản kê khai.

Chẳng hạn như các biện pháp kiểm chứng có thể gồm việc các thanh sát viên bất chợt đi thăm các địa điểm hạt nhân khả nghi. Washington đã viện lý do Bắc Triều Tiên trì hoãn trong việc sắp xếp kiểm chứng để quyết định đình chỉ việc gạt tên Bắc Triều Tiên ra khỏi một danh sách của Bộ Ngoại giao liệt kê các quốc gia bị nghi là bảo trợ khủng bố.

Đáp lại, Bắc Triều Tiên đã trục xuất các thanh sát viên quốc tế và thiết bị theo dõi của họ ra khỏi cơ sở tái chế biến hạt nhân chính của họ tại Yongbyon. Bình Nhưỡng nhất quyết tiếp tục hoạt động ở đó trước cuối tuần này.

Ông Hill nói ông biết rằng Bắc Triều Tiên có những mối lo ngại về việc kiểm chứng và nói ông muốn thảo luận về sự quan ngại đó một cách bình tĩnh.

Ông Hill nói: “Tôi biết là họ rất lưỡng lự. Hãy coi xem họ nói sao. Hãy ngồi xuống và nói chuyện xem chúng ta có thể giải quyết vấn đề này hay không.”

Tại Tokyo hôm nay, Ngoại trưởng Nhật Bản Hirofumi Nakasone tuyên bố Nhật Bản không có lựa chọn nào khác hơn là gia hạn các biện pháp chế tài đối với Bắc Triều Tiên.

Ngoại trưởng Nhật nói rằng Bắc Triều Tiên đã ngưng việc tháo dỡ các cơ sở hạt nhân của họ và thay vì thế lại còn tái khởi động các cơ sở này. Ông cho biết Bình Nhưỡng cũng không chịu điều tra về những vụ công dân Nhật trước đây bị các điệp viên Bắc Triều Tiên bắt cóc, theo như lời họ đã hứa.Nhật Bản đã áp dụng các biện pháp chế tài Bắc Triều Tiên sau khi nước này thực hiện cuộc thử nghiệm cơ cụ hạt nhân vào năm 2006.

Nhật Bản cấm chỉ việc buôn bán với Bắc Triều Tiên và không cho tàu bè của Bắc Triều Tiên ghé cảng Nhật Bản. Các biện pháp chế tài lẽ ra hết hạn vào tháng tới, nhưng thay vì thế lại tiếp tục thêm 6 tháng nữa.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG