Đường dẫn truy cập

VN điều tra vụ công ty Ðài Loan đổ nước thải xuống sông


Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ thị mở cuộc điều tra về vụ một công ty Đài Loan đã đổ những chất thải chưa được xử lý vào một con sông ở phía nam Việt Nam.

Tin của thông tấn xã Đức DPA cho hay hôm thứ Hai một số viên chức của Bộ Tài Nguyên và Môi Trường đã phát giác ra là công Ty Vedan Vietnam, chuyên sản xuất bột ngọt và các loại gia vị khác, đã đổ một số lượng lớn chất thải chưa được xử lý vào con sông Thị Vải trong tỉnh Đồng Nai.

Bộ Trưởng Phạm Khôi Nguyên của Bộ Tài Nguyên và Môi Trường gọi đây là một vi phạm môi trường nghiêm trọng nhất do một công ty nước ngoài gây ra từ trước tới nay.

Cảnh sát loan báo khoảng từ 6,000 tới 15,000 mét khối nước thải trong chứa những hóa chất độc hại đã được đổ xuống con sông này trong 3 tháng qua.

Để che giấu hành động trái phép của mình, công ty vừa kể đã sử dụng 3 hệ thống ống được chôn sâu dưới mặt nước để đổ nước thải vào sông. Báo chí trong nước loan tin Đại Tá Nguyễn Xuân Lý, chánh sở Môi Trường của lực lượng cảnh sát, nói rằng công ty sẽ bị kết tội làm ô nhiễm nguồn nước và có thể bị kết án vào cuối tuần này.

Ông Lê Việt Hùng, giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi Trường của thành phố cho biết công ty Vedan đã từng bị phạt 3 lần với tiền phạt tổng cộng 1,300 đôla về tội gây ô nhiễm.

Trung tuần tháng 7 vừa rồi, cảnh sát tại tỉnh Khánh Hòa cũng đã phát giác ra là công ty Huyndai Vinashin, một liên doanh đóng tầu của tập đoàn Huyndai Nam Triều Tiên và Công Ty Đóng Tầu Việt Nam, gọi tắt là Vinashin, đã đổ 190 tấn chất phế thải độc hại xuống một vùng gần khu dân chúng cư ngụ.

Công ty Huyndai đã bị phạt 600 đôla và bị buộc phải dọn sạch đống phế thải vừa kể.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG