Đường dẫn truy cập

Việt Nam cố giữ lạm phát ở mức 25%


Việt Nam, hiện phải đối diện với nạn lạm phát phi mã, sẽ cố gắng giữ tỷ lệ lạm phát của cả năm 2008 ở mức 25%. Lạm phát đã lên tới mức 28,3% trong tháng trước, so với một năm trước đây, phần lớn là vì giá thực phẩm và xăng dầu tăng cao.

Theo Thông Tấn Xã Reuters, một bản tin của chính phủ Việt Nam trích lời Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố trong một phiên họp nội các tại Hà Nội tuần này rằng mục tiêu của chính phủ là phối hợp sức mạnh và trí tuệ của mọi người để đạt được mức phát triển kinh tế ở tỷ lệ 7% và giữ mức lạm phát ở 25%.

Cũng theo ông Nguyễn Tấn Dũng, Việt Nam sẽ tiếp tục áp dụng chính sách thắt chặt tín dụng, nhưng với một đường lối mềm dẻo hơn, để giúp đỡ cho công cuộc kinh doanh của giới doanh thương.

Tin nói rằng ông Dũng đã yêu cầu chính phủ giữ mức thâm hụt mậu dịch hàng tháng dưới con số 1 tỷ đô la từ nay tới cuối năm để giữ tổng số thâm hụt mậu dịch của cả năm 2008 dưới con số 20 tỷ đô la.

Mức thâm hụt mậu dịch năm nay gia tăng phần lớn vì sự kiện giá xăng dầu tăng cao trên thị trường thế giới trong khi Việt Nam phải lệ thuộc vào việc nhập khẩu các sản phẩm dầu đã được lọc. Tin của Reuters nói là chính phủ Việt Nam đang phải đương đầu với thử thách kinh tế lớn lao nhất kể từ khi mở cửa thị trường vào giữa thập niên 1990.

Trong năm nay, Việt Nam đã cắt giảm chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế từ khoảng 8% của những năm trước đây xuống còn từ 6, 5 tới 7%, và đã tăng lãi xuất 3 lần để chống lại tỷ lệ lạm phát 2 con số. Tháng 7 vừa rồi, Ngân Hàng Phát Triển Á Châu cho rằng tỷ lệ lạm phát của Việt Nam trong năm nay sẽ tăng lên 19,4%, chứ không phải 18,3% như đã tiên đoán trước đây.

Trong khi đó, tin của VietnamNet Bridge cho hay hôm thứ Năm, trong cuộc họp báo hàng tháng thường lệ tại Hà Nội, Bộ Trưởng, Chủ Nhiệm Văn Phòng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng cho hay chính phủ sẽ cố gắng để tỷ lệ lạm phát ở mức 25%, gấp đôi con số năm trước.

Theo ông Phúc, tuy gặp quá nhiều khó khăn trong 8 tháng đầu năm nay như thiên tai, dịch bệnh, giá cả trên thế giới biến động mạnh, Việt Nam đã nỗ lực duy trì tỷ lệ tăng trưởng ở một mức khả quan giữa lúc lạm phát tăng cao.

Tuy ước tính tăng trưởng GDP năm nay đạt 6,5%-6,7%, nhưng với những biện pháp cụ thể, chính phủ sẽ phấn đấu để đạt chỉ tiêu 7% mà Quốc hội đã đề ra.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG