Đường dẫn truy cập

Dân Mỹ nghĩ gì về hôn nhân khác chủng tộc?


Trong tuần qua, đảng Dân chủ đã họp đại hội để chính thức đề cử ông Barack Obama làm ứng viên tranh ghế tổng thống. Trong dịp này phu nhân của ông, bà Michelle Obama đã đọc một bài diễn văn để giới thiệu về thân thế và gia đình của bà cũng như nhắc lại đôi chút lai lịch của ông. Vậy là kể từ thứ năm tuần này, ông Barack Obama là ứng viên chính thức và có rất nhiều hứa hẹn là ông có thể trở thành tổng thống gốc Châu Phi đầu tiên của Hoa Kỳ. Ông Obama là con của một người đàn ông Kenya và một phụ nữ Mỹ da trắng, đã lớn lên tại bang Hawaii nơi có rất nhiều chủng tộc sinh sống.

Lá Thư Mỹ Quốc hôm nay sẽ tường trình về các cuộc hôn nhân khác chủng tộc tại Hoa Kỳ và thái độ vẫn đang thay đổi của công chúng đối với các cuộc hôn nhân dị chủng. Mời quí vị theo dõi với Lan Phương sau đây.

Ngày nay tại nước Mỹ, các cuộc hôn nhân dị chủng là điều khá phổ thông. Người da trắng kết hôn với người da đen, người da trắng với da vàng, da trắng với người gốc Châu Mỹ La tinh hay người Mỹ La Tinh kết hôn với người da đen. Lấy ví dụ trường hợp của hai ông bà Charles Spearman và Nancy Burnett, kết hôn đã được 9 năm nay.

Ông Spearman nói: "Khi chúng tôi ra ngoài cộng đồng, chúng tôi biết là mọi người nhìn chúng tôi như 1 cặp hôn nhân dị chủng giữa người da trắng và người da đen. Nhưng khi ở trong nhà, chúng tôi là một cặp vợ chồng bình thường như mọi người, cũng phải đối phó với những khó khăn thử thách và có những cơ hội như bất cứ một cặp vợ chồng nào khác."

Hai ông bà Charles Spearman và Nancy Burnett sống ở một khu ngoại ô trong bang Virginia. Nếu như họ lấy nhau trước năm 1967 thì cuộc hôn nhân này bị coi là bất hợp pháp. Đây là thời điểm Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ hủy bỏ những luật lệ cấm các cuộc hôn nhân dị chủng. Một cặp khác chủng tộc nữa cũng sinh sống tại bang Virginia, hai ông bà Richard và Mildred Loving, đã kết hôn trước thời điểm đó. Ông Charles Spearman nhận định.

Ông Spearman nói: "Cặp đó thật là can đảm. Việc họ lấy nhau vào lúc luật pháp còn cấm đoán là một tuyên ngôn của tình yêu, của lòng dũng cảm và cho ngành luật để tìm cách dọn đường cho những thay đổi đã diễn ra trong suốt 40 năm."

Hai ông bà Spearman và Burnett, trước khi lấy nhau đều đã có hôn nhân trước, nói rằng nếu như họ gặp nhau sớm hơn thì họ đã lấy nhau ngay lúc đó rồi, nhưng bà Burnett nói rằng ngay vào trước thời điểm 1967 thì họ sẽ phải đối phó với nhiều thử thách.

Bà Burnett nói: "Bởi vì tôi lớn lên trong một thị trấn nhỏ, bảo thủ và có rất ít người da màu. Tôi không thể tiên đoán được là vào thời đó gia đình tôi sẽ có thể chấp nhận sự khác biệt màu da như bây giờ hay không."

Bà Rachel Lerman biết rất rõ tình cảnh của một người da màu sống trong một cộng đồng mà đa số là người da trắng như thế nào.

Bà Lerman nói: "Đối với rất nhiều người trong cộng đồng, tôi là người da đen duy nhất mà họ biết, vì thế tôi luôn luôn cảm thấy mình là người da đen, khác với họ."

Thế nhưng người mẹ của bà Lerman lại là da trắng. Bà Lerman kết hôn với ông Alex Diaz-Asper 7 năm về trước, giờ đây họ có 2 con trai song sinh, được 3 tuổi, một bé thì có nước da trắng, còn một thì da ngăm.

Bà Lerman cho biết: "Rõ ràng chúng tôi có gặp những phản ứng của mọi người trước sự kiện hai đứa con song sinh của chúng tôi có hai màu da tương phản nhau. Thường thường là người da trắng hay đặt câu hỏi 'Sao lạ vậy? chắc đứa da ngăm giống mẹ, còn đứa da trắng giống bố'.

Mặc dù gặp phải những lời bình phẩm như vậy, bà Lerman, sinh trưởng tại khu ngoại ô thành phố Boston vào thập niên 1970, có cha là người Nigeria, tin rằng các con của bà sẽ có được những kinh nghiệm tốt đẹp hơn khi lớn lên ở thủ đô Washington,D.C.

Bà Lerman nói: "Mang hai dòng máu là điều nhiều người không hề có. Ngày đó những người mang hai dòng máu bị nhiều thành kiến, chứ không được như nữ diễn viên màn bạc nổi tiếng Halle Berry bây giờ. Lúc đó làm gì có ai mang hai dòng máu mà được ra tranh cử tổng thống đâu."

Ngay cả trước khi người dân Mỹ quen với hình ảnh của ứng cử viên tổng thống Barack Obama thì nữ diễn viên màn bạc đoạt giải Oscar Halle Berry và siêu sao môn đánh golf Tiger Woods, những người mang hai dòng máu, đã là những nhân vật nổi danh tại nước Mỹ rồi.

Ông Alex Diaz Asper là một người Mỹ gốc Cuba. Ông và bà Lerman nuôi dạy 2 con theo truyền thống nặng về văn hóa châu Mỹ Latin và ngôn ngữ mà họ tin là sẽ giúp vượt qua biên giới chủng tộc.

Ông Asper nói: " Cái ý niệm về màu da trắng hay đen là do người ta dựng lên mà thôi, nhất là ở Hoa Kỳ. Người Mỹ đang hiểu ra rằng chúng ta ở đây không phải chỉ thuộc 2 chủng tộc mà là đa chủng tộc ở quốc gia này."

Trong lúc bà Lerman lo ngại là các con bà một ngày nào đó bị kỳ thị vì mang dòng máu Châu Mỹ Latin thì trong khu xóm ở ngay thủ đô Washington này, nơi mà vợ chồng con cái bà sinh sống, lại rất hài hòa.

Bà Lerman nói: "Tôi hy vọng là các con tôi sẽ cảm thấy có liên hệ chặt chẽ với xã hội Mỹ, nói chung, hơn là tôi trước kia, và chúng sẽ ít cảm thấy bị gạt ra ngoài lề."

Và khi mà hai đứa trẻ song sinh này ngày mỗi lớn thì chúng đang được sống trong một xứ sở ngày càng trở nên đa chủng. Theo báo cáo mới đây của Văn Phòng Kiểm Tra Dân số Hoa Kỳ, hiện nay có thêm 25% dân Mỹ tự nhận là mang 2 dòng máu, hay hơn, so với năm 2000.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG