Đường dẫn truy cập

Phim 'Khi tôi 20 tuổi' của đạo diễn Phan Đăng Di dự Đại Hội Điện Ảnh Venice


Một phim ngắn của đạo diễn điện ảnh Việt Nam Phan Đăng Di sẽ được trình chiếu trong Đại Hội Điện Ảnh Venice mặc dù có lệnh cấm của các nhà kiểm duyệt tại Hà Nội.

Tin của AP và AFP cho hay một thông cáo của ban tổ chức đưa ra hôm thứ Hai nói rằng cuốn phim có tựa đề 'Khi tôi 20 tuổi' sẽ được trình chiếu ngày thứ Tư trong cuộc tranh tài của các phim thuộc bộ môn phim ngắn, và phim thắng giải sẽ được công bố ngày thứ Bảy này.

Bản thông cáo cho hay các viên chức trong Đại Hội Phim Ảnh quyết định không loại cuốn phim này ra khỏi cuộc tranh tài vì họ có bổn phận phải bảo đảm và bênh vực quyền tự do phát biểu tư tưởng.

Cuốn phim kể chuyện một thanh niên biết người bạn gái của mình phải làm điếm để tự nuôi thân và bà ngoại. Nhà chức trách Việt Nam cho rằng cuốn phim dài 20 phút này, được thực hiện hơn 2 năm trước đây, có thể gây phương hại tới hình ảnh của Việt Nam, và vì vậy đã ra lệnh cấm chiếu cuốn phim trong và ngoài nước.

Theo AFP, vào lúc ra lệnh cấm này, ông Lê Ngọc Minh, Cục Trưởng Cục Điện Ảnh của Việt Nam, nói rằng hình ảnh và lối sống của người thiếu nữ trong phim đi ngược lại phong tục tập quán và lối sống của người Việt.

Tuy nhiên, nhà chức trách nhìn nhận giá trị kỹ thuật của cuốn phim và chỉ cho phép giới chuyên môn và giới sinh viên về điện ảnh được xem mà thôi.

Cũng theo bản thông cáo của ban tổ chức Đại Hội Điện Ảnh Venice, vì lệnh cấm vừa kể, ban tổ chức đã không có nguyên bản của cuốn phim 'Khi tôi 20 tuổi' mà chỉ có một DVD của cuốn phim ban tổ chức nhận được trong lúc tuyển lựa phim dự thi, và vì vậy cuốn DVD này sẽ được mang ra trình chiếu vào ngày thứ Tư.

Theo ban tổ chức, phẩm chất của cuốn phim vì thế sẽ bị giảm đi. Đạo diễn Phan Đang Di, 32 tuổi, không tham dự đại hội điện ảnh này.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG