Đường dẫn truy cập

Một số công ty TQ báo cáo thu nhập đáng thất vọng


Một số công ty Trung Quốc đã báo cáo về số thâu nhập đáng thất vọng trong sáu tháng đầu năm nay. Trong số các công ty này có các hãng hàng không, công ty bảo hiểm lớn nhất nước, và công ty lọc dầu lớn nhất Trung Quốc. Mời quý vị theo dõi thêm chi tiết về vấn đề này qua bài tường thuật của thông tín viên đài VOA Claudia Blume gởi về từ Hồng Kông.

Hãng hàng không quốc tế lớn nhất Trung Quốc, Air China, báo cáo lợi nhuận trong sáu tháng đầu năm nay dã sụt giảm 21%. Thu nhập của hãng Air China xuống tới mức khoảng 180 triệu đô la, tức là sụt so với mức cùng kỳ năm ngoái hơn là 229 triệu đô la.

Công ty đối thủ của họ là China Eastern Airlines cũng thất thu hơn 30 triệu đô la trong sáu tháng đầu năm nay. Cả hai hãng hàng không vừa kể đều bị ảnh hưởng tai hại của giá dầu tăng cao và số hành khách sụt giảm sau trận động đất tại tỉnh Tứ Xuyên hồi tháng 5 vừa rồi.

Kết quả kinh doanh cũng đáng thất vọng đối với các công ty khác của Trung Quốc. Lợi nhuận của công ty bảo hiểm lớn nhất Trung Quốc, là China Life Insurance, sụt giảm 32% trong sáu tháng đầu năm nay, xuống còn hai tỷ ba trăm triệu đô la. Các nhà phân tích nói rằng nguyên nhân của sự sụt giảm này là do thị trường chứng khoán Trung Quốc sụt giảm mạnh làm sụt giảm mức tái đầu tư của công ty.

Trong khi đó, Tổng Công ty Dầu khí và Hóa chất Trung Quốc, công ty lọc dầu lớn nhất Châu Á, cho biết, lãi ròng của công ty trong nửa đầu năm nay đã sụt giảm khoảng 77% so với một năm trước đây. Khoảng cách biệt giữa giá dầu thô trên thế giới tăng cao và giá dầu nội địa do chính phủ kiểm soát có nghĩa là các công ty lọc dầu không thể tăng giá dầu để những người tiêu thụ phải chịu, cho nên kết quả là lợi nhuận bị sụt giảm.

Fairfax Media, tổ hợp truyền thông đứng hàng thứ nhì của Australia, cho biết sẽ cắt giảm hơn 500 công ăn việc làm tại Australia và New Zealand. Khoảng 1/3 số công việc bị cắt giảm này là thuộc lãnh vực biên tập, số còn lại sẽ là công việc trong những lãnh vực kinh doanh, ấn loát và điều hành.

Tổng giám đốc tổ hợp Fairfax, ông David Kirk nói rằng chương trình này sẽ tiết kiệm được 50 triệu đôla về chi phí. Khoảng 25 triệu đô la trong khoản tiền tiết kiệm được sẽ được chuyển qua tài khóa 2009.

Công ty Toyota đã dự trù trở thành nhà sản xuất xe hơi đầu tiên trên thế giới bán được hơn 10 triệu chiếc xe trong một năm. Nhưng công ty này đã duyệt lại chỉ tiêu cho năm 2009 là 9 triệu 700 ngàn chiếc.

Ngành công nghiệp sản xuất xe hơi đã bị ảnh hưởng tai hại trong những tháng mới đây do mức cầu chậm lại tại Hoa Kỳ vì giá dầu tăng cao và nền kinh tế Hoa Kỳ trì trệ. Đồng thời giá thép và các vật liệu khác cần thiết để chế tạo xe hơi cũng tăng cao.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG