Đường dẫn truy cập

Tấm lòng nhân ái của một học sinh Mỹ 14 tuổi giúp trẻ em ở VN


Câu chuyện Phụ nữ kỳ này hân hạnh giới thiệu em Carly Zalenski, 14 tuổi, học sinh lớp 10, đã làm được một việc rất có ý nghĩa cho trẻ em Việt Nam. Ðó là gây quỹ xây một trường học ở một quận trong tỉnh Châu Đốc. Mời quý vị nghe nội dung cuộc nói chuyện của Minh Phượng với em Zalenski.

Cô bé Zalenski sinh sống ở Canton một thành phố có khoảng 80,000 dân trong tiểu bang Ohio. Cơ duyên nào khiến cô biết tới Việt Nam, một đất nước xa xôi nghìn dặm?

Cô Zalenski nói: “Lần đầu em biết đến Việt Nam là lúc em khoảng 8 tuổi, khi bà của em gây quỹ xây một trường học ở đó. Bà nói chuyện cho em nghe, và đấy cũng là lần đầu tiên em biết được rằng không phải tất cả mọi người đều có trường tốt mà đi học, và từ đó em có ý nghĩ góp phần của chính em để xây một trường học ở Việt Nam.”

VOA: Và tại sao em lại muốn giúp cho trẻ em ở một nơi xa xôi như thế?

Cô Zalenski nói: “Vì em nghĩ rằng mọi người đều có quyền được hưởng một nền giáo dục, và nghĩ đến những trẻ em không được đi học thì em muốn giúp cho các bạn ấy.”

VOA: Tháng 3 năm nay, em Carly đã cùng gia đình đi Việt Nam và dự lễ khánh thành ngôi trường ở quận Hòa Lạc tỉnh Châu Đốc. Điều gì gây ấn tượng nhiều nhất cho em trong chuyến đi này?

Cô Zalenski nói: “Ấn tượng mạnh nhất của em là sự nồng nhiệt của người dân Việt Nam. Họ thật là tử tế và chào đón em và gia đình. Em rất thích được đến đất nước của họ.”

VOA: Em có nhận xét gì khi tiếp xúc với trẻ em ở Việt Nam?

Cô Zalenski nói: “Em thấy hơi khó khăn một chút vì em không biết nói tiếng Việt, còn các bạn mà em được gặp thì chỉ nói một tí tiếng Anh thôi. Nói chuyện với nhau hơi khó, nhưng em cảm thấy rất gần gũi các bạn ấy và thực là sung sướng thấy điều đó.”

Ngoài Châu Đốc, Carly cho biết đã đi thăm thành phố Hồ Chí Minh và Nha Trang. Em kể lại về kinh nghiệm gây quỹ của em như sau.

Cô Zalenski nói: “Em làm việc này lần đầu khi em khoảng 13 tuổi. Em đã tổ chức hơn 40 lần nói chuyện, 2 buổi gây quỹ lớn, em liên hệ với nhiều tổ chức và cuối cùng đã quyên góp được 50,000 đôla. Thật là một kết quả tốt đẹp.”

Theo một bài viết về em trên tạp chí Readers’ Digest, kể rõ hơn về tiến trình gây quỹ, với sự giúp đỡ và khích lệ của gia đình, em Carly đã xuất hiện trong những buổi nói chuyện ở khắp tiểu bang Ohio về nhân dân và văn hóa Việt Nam. Những lần đầu không mang lại mấy kết quả cho đến một lần em trình bày trước một nhóm 15 thành viên Phù luân hội, thì có một người đã tặng ngay cho em một ngân phiếu 500 đôla.

Tiếng lành đồn xa, các nhà hảo tâm bắt đầu gửi cho em những ngân phiếu có khi chỉ có 5 đôla. Một hệ thống nhà hàng ăn đóng góp 1,000 đôla. Huấn luyện viên karate của em tổ chức một cuộc thi để gây quỹ và thu về được 4,000 đôla. Trong hai năm trời, em đã quyên góp được 50,000 đôla. Và tổ chức thiện nguyện Vietnam Children’s Fund đã đóng góp một ngân khoản tương đương.

Em Carly kết luận về kinh nghiệm này:“Làm công tác gây quỹ đã giúp em trở thành một diễn giả giỏi hơn nhiều. Nó dậy cho em thật là nhiều về thế giới của các tổ chức bất vụ lợi và em học hỏi được thật nhiều qua quá trình này.”

VOA: Em có kế hoạch gì cho tương lai và có định trở lại Việt Nam một lần nữa không?

Cô Zalenski nói: “Dĩ nhiên là có ạ. Sau khi đến Việt Nam và thấy nhu cầu ở đó, em thực sự mong muốn hết sức xây thêm một trường học và gia đình em đã đi đến quyết định làm đối tác của tổ chức Vietnam Children’s Fund một lần nữa và gây quỹ xây thêm một trường học ở Việt Nam, kỳ này ở tỉnh Thái Bình, cách Hà Nội 70 dặm. Sáng nay, trước khi trả lời phỏng vấn, em vừa đi dự một buổi nói chuyện gây quỹ xây ngôi trường này.”

VOA: Em muốn nói điều gì với các bạn nhỏ bằng tuổi em ở Việt Nam?

Cô Zalenski nói: "Em chỉ muốn nói với những người em đã gặp là mọi người đã tiếp đón em thật nồng nhiệt, em rất trông đợi được trở lại Việt Nam và gặp lại những người đầy nhiệt tình một lần nữa.”

VOA: Đối với các bạn đồng trang lứa ở Mỹ thì sao?

Cô Zalenski nói: “Em muốn thấy các bạn bằng tuổi em giúp đỡ nhân dân Việt Nam. Thực là một cảm giác ấm lòng được thấy sự biết ơn của những đứa trẻ, và ấm lòng thấy là mình giúp được những trẻ em thiếu thốn.”

VOA: Em nghĩ sao nếu có người nói rằng Việt Nam là một nước cộng sản, không tôn trọng nhân quyền, tại sao ta lại giúp họ?

Cô Zalenski nói: “Em sẽ trả lời rằng các bạn ấy chỉ là trẻ nhỏ, em chỉ là một bạn nhỏ muốn giúp các bạn ấy. Trẻ em Việt Nam không làm gì được trong hoàn cảnh mà các bạn ấy bị đặt vào. Em không nghĩ giúp các bạn ấy là giúp cho chính phủ. Nói như thế là không công bằng, không thể nói là không nên giúp cho các bạn nhỏ vì chính phủ là cộng sản.”

Đó là phần trả lời câu hỏi chót trong bài phỏng vấn Carly Zalenski, cô bé học sinh lớp 10, 14 tuổi ở tiểu bang Ohio về công tác từ thiện mà cô đã làm để xây một ngôi trường cho các bạn nhỏ ở Châu Đốc.

Mời quí vị bấm vào đường dẫn ở trên để nghe cuộc phỏng vấn:




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG