Đường dẫn truy cập

Gruzia cắt đứt quan hệ ngoại giao với Nga


Gruzia loan báo quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao với nước Nga, sau khi Mascơva công nhận sự độc lập của hai khu vực ly khai thuộc Gruzia, là Nam Ossetia và Abkhazia.

Phó Bộ Trưởng Ngoại Giao Gruzia, ông Grigol Vashadze, loan báo quyết định này, nhưng ông cho biết nước ông vẫn duy trì một số văn phòng sứ quán tại chỗ.

Các quan chức Nga đã bày tỏ hối tiếc về quyết định của Gruzia, và cho biết các nhà ngoại giao Nga sẽ rời Tbilisi trong ngày thứ Bảy.

Một thành viên hàng đầu của chính đảng Đoàn Kết Quốc Gia đang cầm quyền tại Gruzia mô tả quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mascơva là chỉ có ý nghĩa tượng trưng.

Ông nói Gruzia đã triệu hồi đại sứ tại Mascơva về nước từ hồi tháng Bảy, và trong nhiều tháng qua, hầu như hai nước không hề có bất cứ liên lạc ngoại giao nào với nhau.

Ông nói Tổng Thống Mikhail Saakashvili không thực sự muốn cắt đứt quan hệ hoàn toàn với nước Nga, thế nhưng ông không có sự chọn lựa nào khác.

Mặt khác, các giới chức Nga đã đả kích NATO và các định chế tây phương về lập trường của họ trong cuộc khủng hoảng liên quan tới Gruzia.

Trong khi đó Cao Ủy Tỵ Nạn Liên Hiệp Quốc bày tỏ quan tâm về sự an toàn của những người tỵ nạn đã trở về nhà cửa của họ tại các khu vực nơi xảy ra giao tranh trước đây.

Khoảng 23,000 người đã bị buộc phải rời làng của họ trong vùng trái độn nằm giữa Nam Ossetia và thành phố Gori.

Các giới chức Cao Ủy Tỵ Nạn Liên Hiệp Quốc nói một số trong những người tỵ nạn này, gồm 800 người cao niên, đã phải rời bỏ nhà cửa để ra đi lánh nạn thêm một lần thứ nhì, sau khi bị trấn áp tinh thần vì sự hiện diện của các lực lượng dân quân tại đó.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG