Đường dẫn truy cập

Thủ lãnh hàng thứ nhì al-Qaida xuất hiện trong 1 băng video


Ayman al-Zawahiri, nhân vật được coi là thủ lãnh cao cấp thứ nhì của mạng lưới khủng bố al-Qaida- sau Osama bin Laden, lại xuất hiện trong một đoạn băng video được phát tán trên internet hôm thứ Sáu, để vinh danh các đồng đội đã hy sinh trong cái gọi là cuộc thánh chiến.

Trong bộ y phục màu trắng, đầu chít khăn trắng, ông al-Zawahiri xác nhận cái chết của 4 chiến binh Hồi Giáo, kể cả Abu Khabab al-Masri. Al-Masri là một người Ai Cập và là một chuyên gia về vũ khí của al-Qaida. Người ta tin rằng al-Masri đã bị giết chết trong một cuộc không kích do Hoa Kỳ thực hiện tại một khu vực bộ tộc của Pakistan hồi tháng trước.

Tuần trước, Ayman al-Zawahiri cũng xuất hiện trên một băng thâu hình tiếng Anh. Trong đoạn băng này viên phó thủ lãnh al-Qaida kêu gọi mở một cuộc thánh chiến tại Pakistan.

Hồi đầu tháng, giới truyền thông Mỹ loan tin ông al-Zawahiri đã bị giết chết, hoặc bị thương trong một cuộc tấn công bằng phi đạn tại khu vực Nam Waziristan, một khu vực bộ tộc của Pakistan giáp ranh với Afghanistan.

Chương trình tin tức của đài truyền hình CBS của Mỹ nói tin này đã được dựa trên một bức thư của một chỉ huy trưởng quân sự Taliban ở Pakistan bị chận lại, bức thư nói rằng ông al-Zawahiri cần được điều trị sau một cuộc tấn công.

Tuy nhiên, người phát ngôn của tổ chức Taliban ở Pakistan đã bác bỏ tin của đài CBS là hoàn toàn vô căn cứ.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG