Đường dẫn truy cập

Mỹ mở hồ sơ lưu trữ của cơ quan tình báo thời Thế Chiến thứ 2


Văn khố Quốc gia Hoa Kỳ hôm thứ năm vừa qua đã cho mở hồ sơ của ít nhất là 24,000 người đã từng làm gián điệp trong Chiến tranh Thế giới thứ 2, trong số này có một đầu bếp nổi tiếng thế giới, một thương thuyết gia về hòa bình quốc tế, và một diễn viên Hollywood.

Các tài liệu này lưu lại nhiều chi tiết hoạt động tại Văn phòng Vụ Chiến thuật, một cơ quan tình báo được lập ra trong thời kỳ chiến tranh để thu thập tin tức, đẩy mạnh tuyên truyền và hỗ trợ kháng chiến. Cơ quan này là tiền thân của Cục Tình báo Trung ương, tức CIA ngày nay.

Nhiều điệp viên đã chuyển sang các ngành nghề khác sau chiến tranh. Trong số đó có Julia Child, người viết sách dạy nấu ăn và dạy nấu ăn trên đài truyền hình, thương thuyết gia hòa bình người Israel gốc Ả Rập Ralph Bunche, Thẩm phán Tòa Tối cao Arthur Goldberg, và ngôi sao màn bạc Sterling Hayden, người thủ vai chính trong phim “Bố Già” và “Dr Strangelove.”

Trong những hồ sơ này còn có tên của hai điệp viên mà sau này đã trở thành giám đốc CIA, đó là Allen Dulles và William Casey.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG