Đường dẫn truy cập

Nữ vận động viên VN thử nghiệm dương tính thuốc cấm


Ủy Ban Olympic Quốc Tế hôm thứ Sáu loan báo Đỗ Thị Ngân Thương, nữ vận động viên thể dục dụng cụ của Việt Nam, bị loại khỏi các cuộc tranh tài vì có kết quả xét nghiệm dương tính đối với một loại thuốc kích thích bị cấm sử dụng.

Tin trên mạng của Tạp Chí Vận Động Viên Thể Dục Dụng Cụ Quốc Tế và của thông tấn xã AP cho hay cô Ngân Thương bị thử nghiệm thấy có chất thuốc furosemide trong người sau các cuộc tranh tài hôm Chủ Nhật, trong đó cô được xếp hạng 59 và không được vào tranh các vòng chung kết.

Tin nói rằng furosemide là một loại thuốc lợi niệu, có tác dụng làm mất chất nước trong người nhưng cũng có thể được dùng để đào thải các chất khác ra khỏi cơ thể, giúp cho cơ thể cân nhẹ hơn.

Trong các cuộc tranh tài ở giải vô địch thế giới năm 2001, các ngôi sao thể dục dụng cụ theo nhịp điệu của Nga là Alina Kabayeva và Irina Chaschina đã bị lấy lại những chức tước mà họ đoạt được sau khi bị thử nghiệm thấy có dùng loại thuốc furosemide.

Các vận động viên thể dục dụng cụ theo nhịp điệu khác bị cấm tranh tài vì đã dùng thuốc Furosemide là Anna Bessenova của Ukraina và Simona Peycheva của Bulgaria. Ông Arne Ljungqyvist, Chủ Tịch Tiểu Ban Y Tế của Ủy Ban Olympic Quốc Tế cho biết ông tin là nữ vận động viên Việt Nam đã vô tình dùng phải loại thuốc này.

Ông Ljungqyvist tuyên bố với Thông Tấn Xã AP rằng theo ông xét đoán, sự việc này xảy ra vì nữ vận động viên Việt Nam không được thông tin đầy đủ, không biết loại thuốc nào phải tránh dùng và loại thuốc nào được phép sử dụng.

Cô Đỗ Thị Ngân Thương là nữ vận động viên thể dục dụng cụ đầu tiên bị loại ra khỏi các cộc tranh tài Olympic vì sử dụng loại thuốc bị cấm chỉ.

Năm 2000, Andreea Raducan của Rumani bị lấy lại chiếc huy chương vàng trong bộ môn thể dục dụng cụ cá nhân toàn năng sau khi bị phát hiện thấy có dùng một loại thuốc bị cấm chỉ lúc đó. Tuy nhiên, sau khi xét thấy rằng chất thuốc này nằm trong loại thuốc giải cảm mà cô đã dùng, Raducan được phép hoàn tất các cuộc thi ở vòng chung kết tại Sydney.

Đỗ Thị Ngân Thương là vận động viên thứ 3 của Olympic 2008 bị thử nghiệm thấy có sử dụng loại thuốc kích thích bị cấm. Cả 3 vận động viên này đều bị lấy lại thẻ vận động viên và được yêu cầu rời khỏi làng Thế Vận.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG