Đường dẫn truy cập

Việt Nam nâng chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế


Chính phủ Việt Nam nâng cao chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế trong năm 2009 lên khoảng giữa 7% và 8% trong khi tìm cách hạ giảm tỷ lệ lạm phát xuống mức một con số, tức là dưới 10%.

Tin của AFP và của Reuters cho hay chính phủ Việt Nam đang phải đối đầu với thử thách lớn lao nhất về kinh tế kể từ khi mở cửa thị trường giữa thập niên 1990 với tỷ lệ lạm phát hai con số gia tăng mỗi tháng kể từ tháng 11 năm ngoái và mức thâm hụt mậu dịch tăng gấp ba.

Việt nam đã cắt giảm chỉ tiêu tăng trưởng của năm nay từ 8,5% tới 9% xuống còn 7%, nâng cao lãi xuất 3 lần để kiểm soát nạn lạm phát và hạn chế nhập khẩu các món hàng xa xỉ để cắt giảm mức thâm thủng mậu dịch.

Tin cho hay: hôm Thứ Tư, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu các viên chức cấp tỉnh soạn thảo những kế hoạch hành động cho năm 2009 trong tinh thần duy trì tỷ lệ phát triển ở mức từ 7% tới 8%.

Trong một chỉ thị ban hành hồi tháng 6, Thủ Tướng Việt Nam nói rằng chỉ tiêu phát triển của năm 2009 sẽ là ở mức từ 7% tới 7,5%.

Tại khóa học bồi dưỡng dành cho các viên chức cấp tỉnh diễn ra ở Thành Phố Hồ Chí Minh hôm thứ Tư, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng các kế hoạch năm tới phải dành ưu tiên cho việc đầu tư vào các dự án có nhu cầu khẩn thiết, trong khi dành một phần ngân sách quốc gia cho việc bảo đảm an sinh xã hội và cắt giảm mức thiếu hụt ngân sách.

Báo chí trong nước trích lời Thủ Tướng Việt Nam nói rằng các kế hoạch này phải bảo đảm việc giảm tỷ lệ lạm phát xuống mức một con số vào cuối năm tới, nhưng không cho biết rõ những kế hoạch đầu tư của nhà nước.

Theo tin Reuters, chỉ tiêu phát triển Việt Nam dự trù cho năm 2009 cao hơn tiên đoán của Ngân Hàng Phát Triển Á Châu. Tháng trước, Ngân Hàng này nói rằng kinh tế Việt nam sẽ phát triển với tỷ lệ 6,8% trong năm tới, so với 6,5% trong năm nay.

Ngân hàng Phát Triển Á Châu cũng tiên đoán tỷ lệ lạm phát tại Việt Nam sẽ giảm từ 19,4% của năm nay xuống còn 10,2% trong năm tới.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG