Đường dẫn truy cập

Thứ trưởng giao thông Nguyễn Việt Tiến bị cách hết các chức vụ trong đảng


Đảng Cộng Sản Việt Nam đã quyết định cách hết các chức vụ trong Đảng đối với một thứ trưởng Giao Thông Vận Tải dính líu vào một vụ tham nhũng lớn năm 2006.

Bản tin của thông tấn xã DPA, được hệ thống tin The EarthTimes.org loan tải, trích tin báo chí trong nước hôm thứ Tư cho biết vụ cách chức này là một diễn biến mới nhất trong một sự cố đã trở thành một thách thức đối với quyền tự do báo chí tại Việt Nam sau khi hai nhà báo hăng say tường trình vụ tham nhũng vừa kể bị bắt giữ hồi tháng 5.

Tin nói rằng Thứ Trưởng Giao Thông Vận Tải Nguyễn Việt Tiến, một viên chức cao cấp trong Đảng Cộng Sản, đã bị Ban Bí Thư Trung Ương Đảng cách hết các chức vụ trong Đảng vì đã có những sai phạm thiếu tinh thần trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng trong quá trình quản lý, thực hiện các dự án tại Ban Quản Lý Các Dự Án 18, thường được gọi tắt là PMU 18.

Ban Bí Thư Trung Ương Đảng cũng yêu cầu Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng cách chức Thứ Trưởng Giao Thông Vận Tải đối với ông Nguyễn Việt Tiến. Năm 2006, người ta phát giác ra là PMU18 đã bị quản lý sai trái, nhiều triệu đô la của các dự án xây cất đường lộ và cầu cống tại Bắc Việt, trong đó một số dự án là do nước ngoài tài trợ, đã bị đánh cắp.

Tại các phiên xử trong năm 2007, người cầm đầu đơn vị này đã bị tố cáo dùng 750,000 đô la để cá độ các trận bóng đá Âu Châu. Nhiều hành động bất hợp pháp khác của PMU 18 đã bị tố cáo trong một loạt các bài tường thuật có tính cách điều tra của báo chí Việt Nam được Thủ Tướng khích lệ nhằm phanh phui các vụ tham nhũng.

Tuy nhiên, tháng 5 vừa rồi, hai trong những nhà báo hăng say nhất trong công tác tường thuật các hành động bất hợp pháp của PMU 18 là Nguyễn Việt Chiến của nhật báo Thanh Niên và Nguyễn Văn Hải của tờ Tuổi Trẻ đã bị bắt giữ.

Chính phủ tuyên bố là sẽ cầm giữ những người này cho tới tháng 9 trong khi điều tra những lời buộc tội hai nhà báo vừa kể là đã lạm dụng quyền tự do và dân chủ để vi phạm váo quyền lợi của nhà nước. Chính phủ cũng đã bắt giữ hai điều tra viên của ngành cảnh sát, những người bị cho là đã cung cấp tin cho hai nhà báo vừa kể.

Các tổ chức quốc tế tranh đấu cho quyền tự do báo chí và các bình luận gia hàng đầu của báo chí trong nước, nhất là ông Bùi Văn Thanh của báo Tuổi Trẻ, đã cực lực phản kháng những vụ bắt giữ này. Ngày 1 tháng 8 vừa rồi, chính phủ đã tịch thâu thẻ hành nghề báo chí của ông Thanh và của 6 nhà báo khác.

Ông Carl Thayer, một chuyên viên về vấn đề Việt Nam thuộc Viện Đại Học Quốc Phòng Úc, cho rằng việc đảng Cộng Sản cách chức ông Nguyễn Việt Tiến có thể là hậu quả của thái độ hậu thuẫn của dân chúng dành cho các nhà báo. Theo ông Thayer, trong tuần qua, Thủ Tướng Việt Nam dường như đã gia tốc các hành động qua việc hối thúc Bộ Công An cứu xét các vụ tham nhũng và mau lẹ cho biết kết quả.

Ông Thayer nói rằng có nhiều vận động hậu thuẫn cho các nhà báo, và theo ông, Thủ Tướng Việt Nam đang đáp ứng lại sự kiện này.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG