Đường dẫn truy cập

LHQ quan ngại về khủng hoảng nhân đạo ở miền nam Philippin


Liên hiệp quốc đã bầy tỏ quan ngại về một cuộc khủng hoảng nhân đạo đang diễn tiến ở nam bộ Philippin sau khi chiến sự ác liệt giữa quân đội chính phủ và Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro đã khiến khoảng 160,000 người thất tán. Từ Jakarta, thông tín viên Nancy-Amelia Collins của đài VOA ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Hôm nay, Liên hiệp quốc tỏ ý lo ngại về cuộc khủng hoảng nhân đạo đang diễn tiến ở nam bộ Philippin, sau khi toàn bộ nhiều cộng đồng bị buộc phải bỏ làng mạc ở Bắc Cotabato trên đảo Mindanao phía nam Philippin đi lánh nạn. Trong một thông cáo, tổng thư ký Liên hiệp quốc ông Ban Ki-moon đã kêu gọi tự chế và bảo vệ tất cả thường dân cũng như việc nhanh chóng nhận được hỗ trợ nhân đạo.

Có ít nhất 160,000 người đã bỏ chạy khỏi 15 ngôi làng chủ yếu theo đạo Cơ đốc ở tỉnh Bắc Cotabato, tính từ hôm chủ nhật, sau khi quân đội mở các cuộc tấn công trên không và trên bộ vào các vị trí nơi hàng ngàn du kích quân của Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro, còn gọi tắt là MILF, đã trú đóng từ tháng trước.

Chính phủ cho biết đã chiếm lại tất cả 15 ngôi làng, nhưng dân làng vẫn chưa bắt đầu trở về nhà. Chính phủ ước tính chỉ có 10% những người bị thất tán ở lại trong các trung tâm di tản. số còn lại thì ở nhờ thân nhân hoặc cắm dùi bên ngoài.

Bạo lực vừa tái phát tại nam bộ Philippin tiếp theo quyết định hồi tuần trước của tòa án tối cao đình chỉ một thỏa thuận cho phép MILF có một vùng đất lớn hơn và được tự trị nhiều hơn. MILF đã thương lượng một thỏa thuận với chính phủ mở rộng vùng đất của họ và cho họ được hưởng nhiều quyền chính trị và kinh tế hơn.

Phát ngôn viên của MILF, ông Eid Kabalu nói với đài VOA rằng tổ chức của ông vẫn cam kết theo tiến trình hòa bình.

Ông Kabalu nói: “Dứt khoát chúng tôi muốn tuân thủ các quy định, có nghĩa là trong khuôn khổ có liên quan đến quân đội chính phủ và MILF, luôn luôn có một điều khoản được dành riêng trong hiệp ước ngưng bắn. Có nghĩa là chúng tôi sẽ tuân thủ bất cứ quy định nào theo hiệp ước đó.”

MILF đã chiến đấu đòi độc lập từ cuối thấp niên 1960, trong cuộc xung đột đã gây thiệt hại cho hơn 120,000 sinh mạng. Philippin chủ yếu theo Thiên chúa giáo Roma, nhưng có 5% dân chúng theo Hồi giáo, đa số sinh sống ở miền nam nghèo khó.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG