Đường dẫn truy cập

Tường trình về đám cháy khu thương mại người Việt ở Chicago


Sáng sớm ngày thứ Tư 6/8/2008 , một đám cháy trong khu thương mại của người Việt tại thành phố Chicago làm hư hại nặng cho một số cơ sở buôn bán và dịch vụ tại đó.

Khu thương mại thường được gọi là 'Little Vietnam' là khu doanh nghiệp lớn nhất của người Việt tại Chicago. Khu này trải dài từ hướng Đông sang hướng Tây trên một đoạn dài 3 dãy phố, hai bên đều có chợ búa, văn phòng dịch vụ, phòng mạch bác sĩ, nhà thuốc Tây, coi như đầy đủ các hàng hóa và dịch vụ dành cho người Việt đang sống tại Chicago.

Thiệt hại nặng nhất, coi như không còn sửa chữa được nữa, là 4 doanh nghiệp; gồm một nhà hàng, một văn phòng địa ốc, một chợ bán thực phẩm, và một tiệm thuốc bắc. Trong 4 cơ sở thương mại này thì chợ Miên Hoa và nhà thuốc bắc Vĩnh Thọ đã hoạt động tại đó từ trên 20 năm qua.

Hơn 120 nhân viên phòng cháy chữa cháy đã được huy động, và phải mất 3 tiếng đồng hồ mới trấn áp được ngọn lửa. Rất may là không có ai bị thương trong đám cháy.

Vì đám cháy diễn ra gần một trạm xe hỏa nên dịch vụ đường sắt phải tạm ngưng. Mãi đến 6 giờ sáng thì dịch vụ đường sắt mới trở lại hoạt động bình thường.

Đó là ông Đặng Vinh, 52 tuổi, chủ tiệm thuốc bắc Vĩnh Thọ đã được nhà chức trách thông báo tin không may vào lúc nửa đêm. Ông tưởng là chỉ cháy nhỏ thôi, ai ngờ khi đến nơi thì thấy cháy ngoài sức tưởng tượng, nguyên cả mái nhà đã sập xuống.

Ông Vinh coi như tiếp tục sự nghiệp của gia đình, bởi vì trước năm 1975, cha mẹ ông Đặng Vinh đã mở tiệm thuốc bắc này trong tỉnh Trà Vinh, và cũng dưới cái tên Vĩnh Thọ. Cha mẹ ông Đặng Vinh năm nay đã 82 tuổi nhưng hầu như ngày nào cũng ra tiệm, để gặp mặt và trò chuyện với những khách hàng và những người Việt Nam bên cạnh.

Từ khi tỵ nạn đến Chicago và xây dựng lại từ đầu, tiệm thuốc bắc Vĩnh Thọ cũng gọi là khá.

Cuộc điều tra sơ bộ cho thấy ngọn lửa dường như khởi phát từ chợ Miên Hoa, sát bên tiệm thuốc bắc Vĩnh Thọ. Chủ nhân chợ Miên Hoa là ông bà Lý. Chúng tôi không có dịp tiếp xúc với ông bà Lý, nhưng anh Jonathan Lý, 35 tuổi, con của hai ông bà cho tờ báo Chicago Tribune biết bố mẹ anh đã bỏ hết thời giờ chăm lo cho tiệm bán thực phẩm này từ trên 20 năm qua, giống như lo cho một đứa con; do đó, khi cháy chợ hai ông bà hết sức xúc động.

Vì chợ Miên Hoa và tiệm thuốc bắc Vĩnh Thọ nằm sát nhau, và có chung một mái, cho nên khi mái của chợ Miên Hoa sập thì mái của tiệm thuốc bắc Vĩnh Thọ cũng sập theo.

Ông Đặng Vinh, chủ tiệm thuốc bắc Vĩnh Thọ cho biết rất khó để tính được số thiệt hại của nhà thuốc bắc.

Ông Đặng Vinh cho biết: vì Nhà chức trách đã đánh giá là tiệm thuốc bắc của ông cháy tan tành, không còn sửa chữa được nữa, cho nên phải mất từ 6 tháng đến một năm mới xây lại từ đầu. Trong khi chờ đợi, có lẽ ông sẽ thuê một chỗ nào nho nhỏ trong khu vực để tạm thời tiếp tục giữ liên lạc với khách hàng.

Trước mắt, ông đã nhờ người đứng ra nói chuyện với công ty bảo hiểm.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG