Đường dẫn truy cập

Những khía cạnh tích cực khi xăng dầu tăng giá


Giá xăng dầu tăng đã gây ảnh hưởng tai hại đến đời sống của người dân trên toàn thế giới, nhất là giới nghèo và giới chỉ vừa đủ sống. Người dân Mỹ cũng không thoát khỏi những ảnh hưởng đó và họ đã phải thay đổi lối sống để thích ứng với giá sinh hoạt mới. Tuy giá xăng dầu tăng gây hậu quả tiêu cực cho đời sống của người dân Mỹ, nhưng nhìn từ một góc độ nào đó, nó cũng có những khía cạnh tốt đẹp. Lá Thư Mỹ Quốc hôm nay trình bày cùng quí vị một số những thay đổi trong lối sống của người dân để thích ứng với giá sinh hoạt mới và những điểm tích cực khi giá xăng dầu tăng cao.

Từ 'staycation' còn rất mới. Từ này có nghĩa là 'nghỉ mát ở nhà', một từ vừa được người dân Mỹ sáng chế để diễn tả tình trạng xăng dầu lên giá vùn vụt, họ không còn khả năng đi chơi xa đành phải ở nhà hoặc quanh quẩn những nơi gần nhà trong những ngày nghỉ mà thôi.

Theo tin trên mạng của CNN, ông David Mitchell, 42 tuổi, đã bỏ công sức trong 6 năm trời và 30,000 đô la để biến sân sau nhà ông thành một nơi hưởng nhàn cho cá nhân ông và bạn bè quen thuộc, gồm một vườn hoa tuyệt đẹp, một hồ bơi với cầu tuột nước, và những chỗ để ngồi chơi, thù tạc, ăn uống và giải trí ngoài trời.

Có những người vì công việc phải dọn đến một thành phố khác, họ chỉ biết con đường từ nhà đến sở làm trong suốt một thời gian dài. Cho đến khi nghỉ phép, không có tiền đi chơi xa, họ mới để thời giờ tìm hiểu, xem xét khu vực và xóm giềng mà họ sống.

Không kể đến giới ở mức cao trong bậc thang trung lưu, những người chỉ vừa đủ sống và người nghèo ở Hoa Kỳ cũng phải chịu những khó khăn do giá cả xăng dầu tăng khiến nhiều người dân phải thay đổi lối sống để sao cho thích ứng với tình thế mới.

Với giá xăng trên dưới 4 đô la 1 gallon, mọi người tìm cách bớt lái xe, bằng cách sử dụng phương tiện chuyên chở công cộng như xe buýt, xe điện ngầm, đi chung xe với nhau, khác hẳn tình trạng trước đây mỗi người một xe lái đến sở, đến trường.

Những loại xe uống xăng như uống nước lã, các loại xe van và xe SUV (xe vượt mọi địa hình) giờ đây ế ẩm, không mấy ai mua. Dân chúng quay sang dùng các loại xe nhỏ, ít tốn xăng thường do các hãng Nhật chế tạo như Toyota, Honda....

Một loại xe hiện đang bán rất chạy, và nếu khách muốn mua phải chờ đợi rất lâu, đó là loại xe lai tạo chạy bằng cả xăng lẫn điện.

Trên khắp nước Mỹ, nhiều công ty đang đề nghị với nhân viên, đôi khi bắt buộc, làm 4 ngày một tuần, để giảm bớt số nhiên liệu tiêu thụ.

Glouster, một thị trấn nhỏ trong bang New Jersey, ước tính rằng đóng cửa mọi công sở trong thị trấn vào ngày thứ sáu sẽ tiết kiệm được 35,000 đô la một năm.

Nhiều người còn bán căn nhà lớn, dọn sang một căn nhà nhỏ vừa đủ ở để tiết kiệm tiền điện, tiền nhiên liệu sưởi ấm mùa đông và điện chạy máy lạnh mùa hè.

Có những người ở gần sở làm đã bỏ lái xe hơi và thay bằng xe đạp, vừa để tiết kiệm xăng vừa có cơ hội vận động cơ thể.

Tuy nhiên, theo giáo sư Michael Morrisey dạy tại trung tâm y tế cộng đồng Lister Hill thuộc đại học Alabama tại Birmingham thì tình trạng xăng dầu lên giá cũng mang lại những điều tốt đẹp.

GS Morrisey nói: "Những gì mà chúng tôi khám phá qua cuộc nghiên cứu là giá xăng tăng 10% trong khoảng thời gian dài thì con số người chết trong các tai nạn xe cộ giảm đi chừng 2.3%. Nếu xét tới khoảng thời gian từ năm 2001 cho tới nay thì chúng ta thấy số tử vong vì tai nạn xe cộ giảm đi được 1/3. Điều này có nghĩa là số tử vong vì tai nạn xe cộ tại Hoa Kỳ giảm đi chừng 1,000 mỗi tháng.

Ngoài việc giảm tử vong vì ít người lái xe hơn, giá xăng dầu tăng còn mang lại thêm những ích lợi khác:

Ông Morrisey nói: "Người ta trông đợi là sẽ ít ô nhiễm hơn vì ít người lái xe hơn. Một số người còn cho rằng nạn mập phì sẽ bớt đi vì sẽ có nhiều người đi bộ, điều này thì tôi không quyết đoán được, nhưng cũng có thể như vậy."

Ngoài những điều tốt đẹp của tình trạng xăng dầu lên giá như kể trên, luật cùng tắc biến, một số chính phủ và công ty đã và đang thực hiện công trình khảo cứu để tìm và sử dụng các nguồn năng lượng thay thế cho xăng dầu.

Và thưa quí vị, vì ít người lái xe hơn, người ta tiết kiệm nhiều năng lượng hơn, mức cầu giảm xuống nên trong mấy tuần lễ gần đây giá dầu đã liên tục giảm xuống chút đỉnh.

Giáo sư Morrisey nhận định: "Trừ phi quí vị sở hữu cổ phiếu trong các công ty dầu hỏa, bằng không thì đây hiển nhiên đây là một tin vui đối với tình trạng giá xăng dầu quá cao như hiện nay."

Tuy nhiên, theo giáo sư Morrisey, với mức tiêu thụ xăng dầu cao như bây giờ, người ta phải thực tế, không nên trông chờ là giá xăng sẽ hạ thấp xuống tới mức 1 đô la rưỡi 1 gallon như trong thập niên 1990.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG