Đường dẫn truy cập

Cựu Thủ tướng Thaksin sẽ không quay về nước


Cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra của Thái Lan đã xác nhận là ông sẽ không trở về Bangkok để ra tòa về tội tham nhũng. Các tòa án Thái Lan đã ra trát tróc nã ông Thaksin và vợ ông. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết qua bài tường thuật do thông tín viên Aaron Goodman của đài VOA gởi về từ Bangkok.

Hôm nay, ông Thaksin cho biết là ông đang ở Anh và ông sẽ không trở lại Thái Lan để thỏa mãn các điều kiện về tại ngoại hầu tra mà các vị thẩm phán trong vụ án tham nhũng đã đưa ra.

Trong một thông cáo viết tay được gởi bằng máy fax tới các đài truyền hình Thái Lan, vị cựu thủ tướng này nói rằng ông sẽ không được xét xử một cách công bằng vì có sự can dự của chính trị. Ông Thaksin nói thêm rằng ông và vợ ông sẽ ở lại Anh quốc. Ông cũng tố cáo rằng những cáo trạng tham nhũng nhắm vào vợ chồng ông là phát xuất từ những động cơ chính trị.

Ông Thaksin và vợ, bà Pojaman, đã từ Thái Lan đến Trung Quốc để xem Olympic Bắc Kinh sau khi được tòa án cho phép du hành ra nước ngoài. Họ đã ở lại Bắc Kinh cho tới ngày hôm qua.

Tháng trước, bà Pojaman bị tòa xét là can tội trốn thuế và được cho phép đóng tiền thế chân để tại ngoại trong khi chờ kết quả kháng cáo. Bà Pojaman và ông Thaksin lẽ ra phải trình diện tại Tối cao Pháp viện trong ngày hôm nay để được thông báo về những cáo trạng khác.

Ông Thaksin còn dính líu tới 3 vụ án khác, và một số các cuộc điều tra có thể đưa tới chỗ ông bị truy tố về nhiều cáo trạng khác nữa. Ông Thaksin nhiều lần nói rằng ông và gia đình ông không làm điều gì sai trái.

Một số các nhà phân tích chính trị cho rằng ông Thaksin có lẽ đã quyết định bỏ trốn vì vợ ông có thể phải ngồi tù. Tuy nhiên, hiện chưa rõ là phải chăng hành động này sẽ chấm dứt tình trạng đối đầu và bế tắc chính trị đã gây nhiều khó khăn cho chính phủ và thị trường chứng khoán trong 3 năm nay.

Về việc này, giáo sư Thitinan Ponsudhirak của Đại học Chulalongkorn ở Bangkok nhận định như sau.

Ông Thitinan nói: "Điều này tùy thuộc vấn đề là những đối thủ của ông Thaksin, những người đã lật đổ ông và giờ đây đã vượt qua được thách thức của ông Thaksin, họ có sẵn lòng thực hiện một số chương trình trong chương trình hành động của ông hay không. Nếu họ sẵn lòng thu hẹp hố chia cách xã hội, thông qua việc tái phân phối của cải, tái cấu trúc kinh tế và cải cách hàng ngũ công chức, đây là những việc tốt mà ông Thaksin đã làm, mặc dù có những cáo giác tham nhũng như vậy. Nếu họ áp dụng các biện pháp này và tìm cách đưa Thái Lan tiến tới trong thế kỷ 21, thì chúng ta sẽ thấy có hòa giải và có được sự đoàn kết với một mức độ nào đó để có thể tiến tới. Nếu không được như vậy thì vụ khủng hoảng sẽ tiếp diễn."

Ông Thaksin là một tỉ phú và là một nhân vật gây nhiều tranh cãi trên chính trường Thái Lan. Ông có sự ủng hộ mạnh mẽ của giới lao động và những cử tri ở nông thôn. Tuy nhiên, nhiều người trong giới thượng lưu của Thái Lan tố cáo ông tham nhũng và độc tài. Quân đội Thái Lan đã buộc ông đi sống lưu vong hồi năm 2006 sau nhiều tháng diễn ra những vụ xuống đường rầm rộ chống lại chính phủ của ông.

Tuy nhiên, năm ngoái các đồng minh chính trị của ông Thaksin trong đảng Sức mạnh Nhân dân đã thắng trong cuộc bầu cử quốc hội. Ông quay về Thái Lan hồi tháng 3 năm nay. Nhưng các cuộc biểu tình chống chính phủ lại diễn ra hầu như mỗi ngày từ tháng 5 tới nay để chống đối kế hoạch tu chính hiến pháp do đảng Sức mạnh Nhân dân đề xuất.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG