Đường dẫn truy cập

EU chấp thuận một số biện pháp chế tài mới đối với Iran


Liên Hiệp Châu Âu đã chấp thuận một số các biện pháp chế tài mới đối với Iran liên quan tới vụ tranh chấp về chương trình hạt nhân của nước này.

Trong cuộc họp báo mới đây tại Brussels, Trưởng ban Chính sách đối ngoại Liên Hiệp Âu Châu nói rằng để chúng tôi ngưng đưa ra các biện pháp chế tài thì Iran phải ngưng những hoạt động tinh luyện uranium.

Hôm nay, Liên Hiệp Âu Châu cho biết họ sẽ bắt đầu thi hành các biện pháp hạn chế về tài chánh và chuyên chở được Liên Hiệp Quốc chấp thuận hồi tháng Ba năm nay.

Nghị quyết này yêu cầu những định chế tài chánh các nước trong Liên Hiệp Âu Châu cảnh giác về việc tài trợ và các trợ giúp khác cho Iran – trong đó có những tín dụng xuất cảng.

Nghị quyết này cũng đòi hỏi phải gia tăng việc kiểm tra các chuyến hàng đi và đến Iran.

Nghị quyết vừa kể cũng cảnh báo các nước thành viên Liên Hiệp Âu Châu về việc giao dịch với một số pháp nhân Iran, trong đó có Ngân Hàng Saderet và Iran Air Cargo.

Năm nước hội viên thường trực trong Hội Đồng Bảo An và Đức đã đề nghị dành cho Iran một kế hoạch khích lệ nếu nước này đình chỉ hoạt động tinh luyện uranium. Cho tới nay, Iran vẫn chưa trả lời một cách rõ ràng.

Trước đó, Hoa Kỳ cùng với năm cường quốc thế giới khác là Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, và Đức đã đồng ý xem xét tới một vòng chế tài mới đối với Iran.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG